Hai nhóm vấn đề ưu tiên tại TECHFEST 2023

Đăng vào 23/11/2023

Với sự biến đổi khó lường của tình hình thế giới, Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia (TECHFEST) năm 2023 đặt ra 2 nhóm vấn đề ưu tiên. Đó là các giải pháp, nền tảng logistics phục vụ, bảo đảm chuỗi cung ứng trong các trường hợp thiên tai, dịch bệnh và các công nghệ về năng lượng sạch bảo đảm phát triển bền vững.

Hai nhóm vấn đề ưu tiên tại TECHFEST 2023- Ảnh 1.

Nghi thức khai mạc TECHFEST năm 2022 tại Bình Dương

TECHFEST là sự kiện thường niên lớn nhất cho cộng đồng doanh nghiệp, quỹ đầu tư, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong khuôn khổ Đề án 844 của Thủ tướng Chính phủ về "Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025".

Năm nay là năm thứ 9 TECHFEST được tổ chức nhằm tiếp tục phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở, hỗ trợ tạo bứt phá cho một số lĩnh vực công nghệ mà Việt Nam có thế mạnh. Đồng thời thúc đẩy sự phát triển của hệ thống trung tâm khởi nghiệp sáng tạo quốc gia nhằm thu hút nguồn lực, thí điểm triển khai các cơ chế đặc thù, đột phá cho khởi nghiệp sáng tạo.

TECHFEST năm nay được phối hợp tổ chức với Tuần lễ khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo TPHCM (WHISE), diễn ra từ ngày 23-25/11 tại TPHCM - địa phương có hệ sinh thái năng động, phát triển hàng đầu cả nước. Điều này thể hiện định hướng của Bộ KH&CN trong việc thúc đẩy các hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của địa phương gắn với các lĩnh vực công nghệ có khả năng thúc sự liên kết và tạo động lực phát triển chung cho các vùng kinh tế.

Với chủ đề "Phát huy tài nguyên đất nước - Nâng tầm Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam hội nhập quốc tế", TECHFEST-WHISE 2023 mang đến cơ hội kết nối nguồn lực tài chính, đối tác, phát triển thị trường trong nước và quốc tế, chia sẻ kiến thức cho các sáng lập viên giúp cho các doanh nghiệp phát huy hiệu quả nguồn lực trí tuệ, tài nguyên đất nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

Dự kiến, TECHFEST-WHISE 2023 thu hút trên 15.000 lượt người tham dự và sự tham gia của các chuyên gia, diễn giả từ hơn 15 quốc gia trên thế giới cùng với 60 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Đại diện Bộ KH&CN cho biết, với sự biến đổi khó lường của kinh tế, chính trị thế giới, TECHFEST-WHISE năm nay đặt ra 2 nhóm vấn đề ưu tiên. Thứ nhất là các giải pháp, nền tảng logistics phục vụ, bảo đảm chuỗi cung ứng trong các trường hợp thiên tai, dịch bệnh và thứ hai là các công nghệ về năng lượng sạch bảo đảm phát triển bền vững.

Với sự tham gia của lực lượng doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo giải quyết các vấn đề nói trên có thể thúc đẩy nhanh việc gia tăng quy mô của các ngành, lĩnh vực hoặc hình thành được những doanh nghiệp, mô hình mới có tốc độ phát triển nhanh để tận dụng lực lượng lao động phổ thông dôi dư và giải quyết nhiều thách thức cho chính địa phương mình.

Một số hoạt động trọng tâm của TECHFEST-WHISE 2023: Diễn đàn chính sách quốc gia với mục tiêu lắng nghe đóng góp ý kiến từ cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong và ngoài nước về các chính sách cần thiết cho hình thành và phát triển hệ thống các trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Cuộc thi "Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia" và tiến tới vòng chung kết top 10, tổ chức sáng 24/11. Năm nay, có hơn 500 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tham gia thi. Các đội thi đã qua 4 vòng đánh giá, chọn lọc nghiêm túc, bài bản từ các nhà đầu tư, cùng sự tư vấn, hỗ trợ tâm huyết của hơn 150 chuyên gia trong nước, quốc tế.

Các hoạt động kết nối đầu tư trong sự kiện dự kiến thu hút gần 200 quỹ đầu tư uy tín hàng đầu trong nước và quốc tế cũng sẽ tạo cơ hội tiếp cận nguồn vốn cho các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam, tạo đà cho làn sóng đầu tư tăng trở lại trong các năm tiếp theo sau đại dịch.

TECHFEST-WHISE năm nay sẽ quy tụ 34 làng công nghệ trong đó có những làng công nghệ mới nhằm giải quyết vấn đề của các lĩnh vực nhiều tiềm năng như nông nghiệp thông minh, dược liệu sạch, metaverse, techconnect global, chuyển đổi số... 

Các hoạt động đổi mới sáng tạo mở cũng được thúc đẩy phát triển ngay trong hoạt động của các làng công nghệ thông qua hoạt động tự đặt đề bài, thách thức và có các giải thưởng thúc đẩy và tạo động lực cho các sáng kiến công nghệ từ đó xây dựng tâm thế chủ động, hiệu quả nhằm phục vụ đúng nhu cầu của chính quyền, thị trường, doanh nghiệp nội địa và quốc tế.

Liên kết nguồn tin: https://baochinhphu.vn/hai-nhom-van-de-uu-tien-tai-techfest-2023-102231123115713949.htm


Tin khác

Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ và Giám đốc...