Đào tạo và triển khai cải tiến tinh gọn trong thời gian ngắn, doanh nghiệp chuyển mình theo hướng tích cực

Đăng vào 25/08/2023

Thực hiện nhiệm vụ Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ năm 2023. Từ ngày 12/08 – 21/08 vừa qua, Trung tâm Thiết kế, chế tạo và thử nghiệm (Satitech) đã tiến hành triển khai các hoạt động đào tạo về cải tiến tinh gọn và áp dụng mô hình mẫu tại xưởng khay Fuja làm thử nghiệm cho hiệu quả sau khóa đào tạo thông qua khảo sát hoạt động sản xuất tại Công ty nhựa Fuja trước đó.

Khóa Đào tạo về kiến thức và kĩ thuật cải tiến cho nhân sự tại Fuja diễn ra từ ngày 12/08 – 21/08 bao gồm các nội dung chính về hoạt động cải tiến tinh gọn với 3 bước đào tạo như sau:

Bước 1: Cách tìm ra lãng phí trong doanh nghiệp

Khóa đào tạo giúp tập thể lãnh đạo và nhân sự Công ty nhựa Fuja có thể phát hiện ra được được 7 loại lãng phí luôn tồn tại cố hữu trong quá trình sản xuất là một điều cực kì quan trọng. Chúng giúp doanh nghiệp tìm ra được các khu vực có cơ hội cải tiến nhằm giảm các hoạt động không có hiệu quả. Từ đó cải thiện được hiệu suất công việc bằng cách chỉ ra những khu vực nào cần được cải tiến và đảm bảo được các mục tiêu đã đề ra. Cùng với Thủ pháp phân tích thao tác chỉ ra thời gian sản xuất chu kì (MCT – Manufacturing Cycle Time) cho mỗi dây chuyền, doanh nghiệp có thể thấy được thời gian lãng phí (thời gian rảnh) cho mỗi dây chuyền sản xuất đang hoạt động. Qua đó cải thiện và tối ưu hóa thời gian cho mỗi chu kì dây chuyền hiện có.

Bước 2: Cách tiến hành cải tiến trong doanh nghiệp

Khóa đào tạo cũng hướng dẫn Fuja về 4 nguyên tắc cải tiến, đó là các nguyên tắc ECRS trong Kaizen: Elimination(loại bỏ), Combine(kết hợp), Rearrange(thay thế) và Simplify(đơn giản hóa). Bằng việc cải tiến các chương trình và quy trình đã được tiêu chuẩn hóa, kaizen hướng tới việc loại bỏ sự lãng phí Fuja có thể tự trả lời được những câu hỏi:

Loại bỏ: “ Công việc này, thao tác này có cần thiết hay không?

Kết hợp: “Có thể kết hợp để hiệu quả hóa hơn không? “

Thay thế: “Tuần tự các công việc có thể sắp xếp lại để hiệu quả hơn không?”

Đơn giản hóa: “Có thể đơn giản hóa để công việc hiệu quả hơn không?”

Biểu đồ các bước và cách thức được áp dụng đào tạo tại Công ty nhựa Fuja.

Bước 3: Tiêu chuẩn hóa và duy trì

Việc thiết lập những thao tác tiêu chuẩn, quản lý sản lượng và thiết lập kế hoạch cải tiến và đưa vào sử dụng 3 công cụ nhằm duy trì và thúc đẩy hoạt động cải tiến hiện trường.

Trung tâm Satitech phối hợp cùng Công ty nhự Fuja thiết lập 3 công cụ tiêu chuẩn hóa và duy trì sau hóa đào tạo.

Sau quá trình đào tạo, Trung tâm Satitech tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp trong quá trình hiện thực hóa lý thuyết đồng thời áp dụng mô hình mẫu cải tiến sản xuất tinh gọn trên xưởng khay Fuja (line 3, line 4) và đạt được những kết quả tích cực như:

(1) Kiến thức về cải tiến cho nhân sự

Trước khóa đào tạo, hầu như toàn bộ nhân sự tại Fuja trước đào tạo đều chưa đáp ứng đủ kiến thức về cải tiến tinh gọn. Tuy nhiên chỉ trong quá trình đào tạo thì toàn bộ nhân sự đã nắm vững kiến thức và đạt đủ điều kiện tiêu chuẩn với trung bình 16.5/20 điểm mục tiêu.

Bảng điểm đánh giá kiến thức về cải tiến nhân sự tại Công ty nhựa Fuja.

Chỉ trong một thời gian ngắn sau đào tạo, Trung tâm Satitech đã phối hợp cùng Fuja thiết lập Bảng kế hoạch cải tiến và triển khai cải tiến thành công được 6/34 nội dung cải tiến bao gồm: Không còn tình trạng không có bảng dữ liệu kiểm tra hoặc phải đi tìm và in lại; Không còn tình trạng tem và thùng thiếu chạy đi tìm lấy; Chỉ rõ sự khác biệt giữa 2 sản phẩm tương tự giống nhau để NTT dễ nhận biết; Không còn tình trạng đóng thùng đang bị lẻ SL so với lượt chạy máy nên NTT phải đếm; Hạn chế thời gian chờ lâu, phạm vi thao tác rộng; Vị trí súng khí chưa hợp lý, vị trí để lại rõ ràng hơn.

Công ty nhựa Fuja đã hoàn thành được 6/34 nội dung cải tiến chỉ trong thời gian ngắn nâng cao hiệu suất và hiệu quả sản xuất.

(2) Kết quả tích cực khi cải tiến tại hiện trường, đặc biệt áp dụng mô hình mẫu tại Xưởng khay Fuja (line 3 và line 4).

Qua phân tích hiện trạng tại ban đầu line 3 và line 4 với tổng 6,5 người/ca ~ 13 người/2 ca, chuyên gia Trung tâm Satitech nhận ra rằng nhân sự tại xưởng khay đang phân chia thao tác không tốt với thời gian chờ lớn dẫn đến bố trí nhân công dư thừa từ 0,5 – 1,1 người/ca đặt ra thách thức giảm 01 người/ca nhưng vẫn đảm bảo hoạt động ổn định tại line 3 và line 4 tại xưởng khay Fuja.

Dòng chảy công đoạn và bố trí nhân sự tại Xưởng khay Fuja (line 3 và line 4)

Bảng phân tích dữ liệu với thời gian thao tác(TGTT) và năng lực (MT) chỉ ra rõ lỗi hiệu suất khi thời gian chờ của nhân sự là quá dài gây lãng phí và dư thừa nhân sự.

Bảng kết quả phân tích thời gian thao tác tại xưởng khay.

Bảng kết quả phân tích thời gian thao tác chỉ ra hiệu suất tổ chức tại line 3 và line 4 tương ứng chỉ đạt 43.8% và 74.5%. Mục tiêu đặt ra sau cải tiến tinh gọn sẽ nâng cao hiệu suất line 3 và line 4 lên  tương ứng 80.4% và 82.6%.

Nội dung phân tích chi tiết hiện trạng và giải pháp cải tiến tinh gọn tại Xưởng khay Fuja trong line 3 và line 4.

Sau khi áp dụng cải tiến tinh gọn doanh nghiệp đã tinh giảm 01 người/ca ~ 2 người/ngày tại xưởng khay nhưng vẫn đảm bảo dây chuyền tại Xưởng khay Fuja vẫn hoạt động tốt và đảm công suất cũng như tiến độ công việc.

Cải tiến sắp xếp lại layout công đoạn, loại bỏ lãng phí, gộp thao tác công đoạn cắt và kiểm cho một người làm và kết quả giảm được 01 người/ca.

Doanh nghiệp đã cắt giảm thành công 01 người/ca tại line 3 và 4 xưởng khay Fuja nhưng vẫn đảm bảo tốt tiến độ công việc.

Sau thành công về mặt chuyên môn lẫn thực nghiệm của khóa đào tạo tư vấn cho Công ty nhựa Fuja, chuyên gia Trung tâm Satitech vẫn luôn đồng hành cùng doanh nghiệp để hoàn thành các mục tiêu đề án cải tiến đã đề ra.

- Tiếp tục thử nghiệm theo phương án rút người và đánh giá các ý tưởng cải tiến.

- Hiện thực hóa các đề án cải tiến còn lại theo bảng kế hoạch và đánh giá hiệu quả.

- Thực hiện cân bằng theo phương án giảm người lập TTTC sau cải tiến.

- Lập kế hoạch và thực hiện triển khai hoạt động sang các model,các line còn lại.

- Vận dụng thành thục 4 công cụ trực quan hóa tại hiện trường đã được hướng dẫn: Bảng thao tác tiêu chuẩn, Bảng quản lý sẩn lượng, P-Chat, Bảng kế hoạch cải tiến.

Kết thúc khóa đào tạo học viên Mr.Hưng có chia sẻ: “Cảm ơn Team tư vấn đã tổ chức khóa đào tạo cho Fuja. Khóa học này đã cho tôi và các anh chị em có cơ hội được tiếp cận và thay đổi tư duy cũng như cách nhìn nhận về cải tiến để nâng cao năng suất lao động . Qua khóa học này tôi đã tự mình có thể nhìn nhận ra nhiều vấn đề tại hiện trường từ đó thúc đẩy hoạt động cải tiến hơn nữa để công ty ngày càng hoàn thiện và phát triển.”

Trong năm 2023, Trung tâm Satitech đã xây dựng và triển khai thực hiện nhiều hoạt động hội thảo, hội nghị, đào tạo, tập huấn và xuống tận nơi khảo sát trực tiếp với những chủ đề mà doanh nghiệp quan tâm nhằm phục vụ nhu cầu đa dạng của cộng đồng doanh nghiệp. Điều đó góp phần tạo nên những thay đổi tích cực, sáng tạo trong cách thức hoạt động, triển khai sản xuất. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng cần phải bám sát tình hình và nhu cầu thực tế của thị trường, đầu tư hiệu quả hơn và chú tâm vào quy trình cải tiến tinh gọn để tháo gỡ khó khăn và duy trì hoạt động hiệu quả./.

Nguồn: Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ


Tin khác

Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ và Giám đốc...