Việt Nam - Hàn Quốc hợp tác chuyển giao công nghệ, đổi mới sáng tạo

Đăng vào 23/06/2023

Hoạt động tìm kiếm, mua bán và chuyển giao công nghệ mới, công nghệ cao, tiên tiến vào Việt Nam được hai đơn vị của Hàn Quốc cùng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ triển khai.

Ngày 22/6 tại trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ, Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ (SATI) đã ký hợp tác với Viện Phát triển công nghệ Hàn Quốc (KIAT) về Thúc đẩy công nghệ công nghiệp và đổi mới sáng tạo và Viện Đánh giá Công nghệ công nghiệp Hàn Quốc (KEIT) về Hợp tác chiến lược trong công nghệ công nghiệp tiên tiến giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Lễ ký được thực hiện nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.

Theo đó KIAT sẽ thúc đẩy, tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp nhận chuyển giao công nghệ và hỗ trợ hợp tác nghiên cứu chung, đổi mới sáng tạo trong một số lĩnh vực công nghệ ưu tiên. Viện này sẽ tiếp tục triển khai dự án tư vấn thương mại hóa công nghệ toàn cầu - GCC, xây dựng dự án ODA về tư vấn và hỗ trợ giải pháp công nghệ; hỗ trợ và đồng hành tham gia mạng lưới nghiên cứu chung và đổi mới sáng tạo Eureka Network thông qua chương trình Globalstars và Network Projects, đồng hành tham gia chương trình Horizon Europe.

Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Lê Xuân Định (thứ hai từ phải qua) chứng kiến lễ ký của SATI và KIAT. Ảnh: Xuân Bình

Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Lê Xuân Định (thứ hai từ phải qua) chứng kiến lễ ký của SATI và KIAT. Ảnh: Xuân Bình

Trong nội dung hợp tác với KEIT, hai bên sẽ triển khai nghiên cứu và phát triển công nghệ, cùng xác định và đề xuất các chương trình, dự án, quản lý các chương trình nghiên cứu chung, tổ chức đánh giá và lựa chọn dự án; tư vấn chính sách công nghiệp, khảo sát nhu cầu công nghệ; trao đổi thông tin, tài liệu và các nhà nghiên cứu, chuyên gia phục vụ cho hợp tác nghiên cứu và đổi mới sáng tạo. Viện này cũng hỗ trợ tăng cường mạng lưới nghiên cứu chung và đổi mới sáng tạo giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Đại diện SATI và KIET ký hợp tác chiều 22/6 tại Bộ Khoa học và Công nghệ. Ảnh: Xuân Bình

Đại diện SATI và KEIT ký hợp tác chiều 22/6 tại Bộ Khoa học và Công nghệ. Ảnh: Xuân Bình

Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Lê Xuân Định đánh giá cao sự ủng hộ từ các viện nghiên cứu của Hàn Quốc. Ông kỳ vọng hai bên trao đổi thế mạnh, thúc đẩy hợp tác kết nối công nghệ, nghiên cứu phát triển và cùng tham gia các hoạt động đổi mới sáng tạo quốc tế.

Ông nhìn nhận, Việt Nam và Hàn Quốc đang đứng trước các thách thức chuyển đổi xanh với bối cảnh biến đổi khí hậu. Hai quốc gia cùng chung hệ sinh thái và trách nhiệm chuyển đổi công nghệ theo hướng xanh, bền vững và thân thiện. Theo đó sẽ mở ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc trong các ngành, lĩnh vực như công nghệ mới, công nghệ cao.

Hoạt động hợp tác nhằm hiện thức hóa Đề án Thúc đẩy chuyển giao, làm chủ và phát triển công nghệ từ nước ngoài vào Việt Nam trong một số ngành lĩnh vực ưu tiên giai đoạn đến năm 2025.

Việt Nam và Hàn Quốc thiết lập quan hệ ngoại giao vào tháng 12/1992 và trở thành Đối tác hợp tác chiến lược vào tháng 10/2009. Hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vào tháng 12/2022.

Hàn Quốc là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam, đứng thứ nhất về đầu tư, thứ hai về ODA, thứ ba về thương mại. Tổng kim ngạch thương mại song phương năm 2022 đạt 87 tỷ USD, tăng 11,4% so với năm 2021.

Liên kết nguồn tin: https://vnexpress.net/viet-nam-han-quoc-hop-tac-chuyen-giao-cong-nghe-doi-moi-sang-tao-4620304.html


Tin khác

Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ và Giám đốc...