Hợp tác khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo Việt Nam – Lào ngày càng hiệu quả và đi vào chiều sâu

Đăng vào 10/04/2023

Diễn đàn Kết nối công nghệ, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo Tech-Innovation Việt Nam - Lào 2023 diễn ra trong 2 ngày 04 - 05/4 tại thủ đô Viêng Chăn, Lào với các Hội thảo chuyên sâu về chủ đề kết nối công nghệ, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, hội thảo chuyên đề về gợi mở định hướng phát triển cho hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Lào. Đặc biệt là hoạt động kết nối, gặp gỡ giữa các đối tác hợp tác chuyển giao công nghệ Việt Nam - Lào. Đây là sự kiện do Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam phối hợp với Bộ Công nghệ và Truyền thông Lào tổ chức.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng phát biểu bế mạc Diễn đàn

Tham dự sự kiện Tech-Innovation Việt Nam - Lào 2023 về phía Việt Nam có: ông Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; Đại diện Đại sứ quán nước CHXHCN Việt Nam tại CHDCND Lào; ông Phạm Bảo Sơn, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội; cùng Lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ: Học viện Khoa học, công nghệ và Đổi mới sáng tạo; Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ; Cục phát triển thị trường và Doanh nghiệp khoa học và công nghệ; Vụ Hợp tác quốc tế, Viện nghiên cứu phát triển vùng, Viện Ứng dụng công nghệ. Về phía CHDCND Lào có Bộ trưởng Bộ Công nghệ và Truyền thông Boviengkham Vongdara; cùng Thứ trưởng Santisouk Simmalavong, Thứ trưởng Keovisouk Solaphone; ông Desanoulath Senduangdet, Phó Giám đốc Đại học quốc gia Lào; cùng Lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Công nghệ và Truyền thông Lào: Cục Công nghệ số, Cục kỹ thuật số chính phủ, Vụ Đổi mới công nghệ, Vụ Hợp tác quốc tế, Trung tâm xúc tiến và chuyển giao công nghệ. Tham dự sự kiện còn có Lãnh đạo và đại diện Lãnh đạo các Sở Khoa học và Công nghệ của Việt Nam, Lãnh đạo và đại diện Lãnh đạo các Sở Công nghệ và Truyền thông của Lào; các đại biểu đến từ các viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp Việt Nam và Lào.

Với tinh thần đoàn kết, hữu nghị và hiệu quả, Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Bộ Công nghệ và Truyền thông Lào đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan, trong đó đầu mối là Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ của Việt Nam và Vụ Đổi mới công nghệ của Lào đã chủ động, tích cực phối hợp để tổ chức Diễn đàn Kết nối công nghệ, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo Việt Nam - Lào 2023 phù hợp với điều kiện thực tiễn của hai nước. Trong khuôn khổ Diễn đàn, hàng loạt sự kiện có ý nghĩa thiết thực được tổ chức trong 02 ngày (04 và 05/4/2023), cụ thể như: Hội thảo về chủ đề Kết nối công nghệ, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo; Khai giảng lớp học tiếng Việt đầu tiên tại Trung tâm đào tạo tiếng Việt của Lào; Hội thảo chuyên đề về gợi mở định hướng phát triển cho hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Lào; Trưng bày, giới thiệu các kết quả nghiên cứu, các công nghệ có tiềm năng thương mại hóa ở một số lĩnh vực; và đặc biệt là kết nối, gặp gỡ các đối tác hợp tác chuyển giao công nghệ Việt Nam - Lào.

Tech-Innovation Lào - Việt Nam 2023 thu hút khoảng 1.500 lượt khách với 67 khu trưng bày, giới thiệu các kết quả nghiên cứu, các công nghệ có tiềm năng thương mại hóa ở một số lĩnh vực như: Chế biến, bảo quản các sản phẩm nông nghiệp, năng lượng tái tạo, xử lý môi trường, công nghệ thông tin, chuyển đổi số, thương mại điện tử để thúc đẩy hợp tác, chuyển giao giữa viện, trường và doanh nghiệp của hai nước. Sự kiện có sự góp mặt của hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo Việt Nam gồm Làng Nông nghiệp thông minh, Làng Xây dựng và phát triển cộng đồng, Làng Công nghệ chăm sóc sắc đẹp, Làng Công nghệ Marketing, Làng phát triển công viên công nghệ đổi mới sáng tạo và các đơn vị khởi nghiệp của Lào.
 

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Lào

Trong hơn 100 công nghệ, giải pháp, thiết bị trình diễn, có 4 thỏa thuận chuyển giao công nghệ được ký kết. Trong đó, công nghệ phục vụ trong nông nghiệp, chăn nuôi, thú y, phân bón, giống cây trồng… được các viện nghiên cứu, doanh nghiệp Lào quan tâm, đề nghị chuyển giao. Để những hoạt động này mang lại hiệu quả thiết thực và trở thành một sự kiện có ý nghĩa, thay mặt Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Thứ trưởng Trần Văn Tùng đề nghị các cơ quan, doanh nghiệp phía Việt Nam tăng cường phối hợp chặt chẽ với Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ, Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp khoa học và công nghệ, Vụ Đổi mới công nghệ của Lào và các đơn vị có liên quan để triển khai các hợp đồng chuyển giao công nghệ được ký kết, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả Việt Nam và Lào.

Phát biểu bế mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng đánh giá cao và ghi nhận tinh thần trách nhiệm và những nỗ lực phối hợp tích cực của Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ với các đơn vị liên quan của Bộ Công nghệ và Truyền thông Lào trong công tác chuẩn bị tổ chức Diễn đàn, đã tổng hợp, rà soát năng lực, nhu cầu công nghệ của các viện nghiên cứu, trường đại học, các doanh nghiệp, địa phương của hai nước Việt Nam và Lào cùng tham gia giới thiệu, đàm phán và ký kết trong khuôn khổ Diễn đàn này.

Qua hai ngày làm việc tích cực, hiệu quả với những bài trình bày, tọa đàm, trao đổi, thảo luận với nhiều nội dung chuyên sâu giữa hai bên, các đại biểu đã có sự chia sẻ, nhận thức về năng lực hiện trạng kết nối, tìm kiếm, chuyển giao và đổi mới công nghệ, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phù hợp với điều kiện thực tiễn của hai nước và từng bước hợp tác trong giai đoạn sắp tới. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp, các tổ chức khoa học và công nghệ của hai nước được trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm, thành tựu đã đạt được và mở ra những cơ hội hợp tác. Trong hai buổi hội thảo quốc tế, các đơn vị, tổ chức và doanh nghiệp đã có nhiều đề xuất và kiến nghị, cũng như hiểu rõ hơn và đồng hành cùng các cơ quan quản lý nhà nước trong việc huy động nguồn lực, góp phần thúc đẩy sự nghiệp khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo ngày càng phát triển.

Thứ trưởng Trần Văn Tùng và Bộ trưởng Boviengkham Vongdara tin tưởng rằng chuỗi các hoạt động trong Sự kiện lần này sẽ thúc đẩy tăng cường tinh thần đoàn kết giữa hai nước, phát triển và củng cố mối quan hệ hữu nghị truyền thống đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện giữa hai quốc gia. Bộ trưởng Công nghệ và Truyền thông Lào Boviengkham Vongdara cũng kỳ vọng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo tham gia vào phát triển kinh tế xã hội, đưa Lào trở thành một nước công nghiệp hiện đại. Điều này cũng thể hiện việc hợp tác của Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Bộ Công nghệ và Truyền thông Lào đã đi vào chiều rộng lẫn chiều sâu./.

Nguồn: Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ


Tin khác

Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ và Giám đốc...