Chất khử trùng có thể giết chết Coronavirus tồn tại trong phòng và nhà vệ sinh

Đăng vào 12/03/2020

 

Nghiên cứu mới từ Singapo cho thấy bệnh nhân nhiễm coronavirus mới gây ô nhiễm rộng rãi cho phòng ngủ và phòng tắm, nhấn mạnh sự cần thiết phải thường xuyên làm sạch các bề mặt, bồn rửa và bồn cầu. Mặt khác, vi-rút đã bị giết bằng cách làm sạch bề mặt hai lần một ngày và làm sạch sàn hàng ngày bằng chất khử trùng thường được sử dụng, điều này cho thấy các biện pháp khử nhiễm hiện tại là đủ miễn là mọi người tuân thủ chúng.

 



Nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ (JAMA) và xuất hiện sau các trường hợp ở Trung Quốc, nơi mầm bệnh lây lan rộng khắp các bệnh viện, lây nhiễm cho hàng chục nhân viên y tế và các bệnh nhân khác. Điều này khiến các nhà khoa học tin rằng, ngoài việc lây nhiễm qua ho, ô nhiễm môi trường là một yếu tố quan trọng trong việc truyền bệnh, nhưng mức độ của nó không rõ ràng.

Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Quốc gia về Bệnh truyền nhiễm và Phòng thí nghiệm Quốc gia DSO của Singapo đã xem xét trường hợp của ba bệnh nhân bị giữ trong phòng cách ly từ cuối tháng 1 đến đầu tháng 2. Họ đã thu thập các mẫu từ phòng của bệnh nhân trong năm ngày trong khoảng thời gian hai tuần. Phòng của một bệnh nhân được lấy mẫu trước khi dọn dẹp thường xuyên, trong khi phòng của hai bệnh nhân còn lại được lấy mẫu sau các biện pháp khử trùng. Bệnh nhân được lấy mẫu phòng trước khi làm sạch có các triệu chứng nhẹ nhất trong ba người, chỉ bị ho. Hai người kia có triệu chứng vừa phải: cả hai đều bị ho và sốt, một người bị khó thở và người kia bị ho ra chất nhầy phổi. Bất chấp sự chênh lệch này, bệnh nhân được lấy mẫu phòng trước khi làm sạch 13 trong số 15 phòng thử nghiệm bị ô nhiễm, bao gồm ghế, lan can giường, cửa sổ kính trong phòng, sàn nhà, công tắc đèn. Ba trong số năm vị trí nhà vệ sinh cũng bị ô nhiễm, bao gồm bồn rửa, tay nắm cửa và bồn cầu. Thêm bằng chứng cho thấy phân có thể là đường lây truyền. Các mẫu không khí được xét nghiệm âm tính, nhưng các miếng gạc lấy từ các cửa xả khí là dương tính cho thấy các giọt chứa vi-rút có thể được mang theo bởi các luồng không khí và đọng lại trên các lỗ thông hơi.

Virus được phát hiện lần đầu tiên tại tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc vào tháng 12 hiện đã lây nhiễm hơn 95.000 người tại 81 quốc gia và vùng lãnh thổ, giết chết hơn 3.200 người. Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, tỷ lệ tử vong là 3,4%.

Liên kết nguồn tin: http://www.vista.gov.vn/UserPages/News/detail/tabid/73/newsid/20796/seo/20796/language/vi-VN/language/vi-VN/Default.aspx


Tin khác

Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ và Giám đốc...