Tiến sĩ người Việt tìm cách kéo dài tuổi thọ pin Vanadium

Đăng vào 09/12/2019

Nguyễn Duy Tâm (29 tuổi) đang làm việc tại Singapore đã tìm ra cách ổn định nhiệt cho chất điện giải Vanadium giúp nâng cấp dung lượng, tuổi thọ pin.

Trở về Việt Nam cuối tháng 11, tham dự diễn đàn Tri thức trẻ Việt toàn cầu, Tiến sĩ Nguyễn Duy Tâm đã chia sẻ về những tâm huyết với đề tài về nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng xanh tại Việt Nam. Sau sáu năm nghiên cứu, Tâm đã tìm cách tối ưu hóa thành công độ ổn định nhiệt cho pin oxy hóa - khử Vanadium, phục vụ lưu trữ năng lượng quy mô lớn.

Thông thường pin có hiệu suất trung bình 70 - 80%, với tuổi thọ khoảng 20 - 25 năm. Tuy nhiên để đạt được tuổi thọ này cần thêm nhiều chi phí làm mát để duy trì do tính ổn định nhiệt kém của chất điện giải. Với nghiên cứu của TS Tâm thì độ ổn định nhiệt của chất điện giải Vanadium được tăng lên, do đó không cần nhiều chi phí làm mát mà tuổi thọ có thể đạt được 20 - 25 năm.

TS Nguyễn Duy Tâm (áo trắng) báo cáo kết quả nghiên cứu đề tài trước Hội đồng Khoa học Quỹ Nghiên cứu Quốc gia Singapore. Ảnh: NVCC

TS Nguyễn Duy Tâm (áo trắng) báo cáo kết quả nghiên cứu đề tài trước Hội đồng Khoa học Quỹ Nghiên cứu Quốc gia Singapore. Ảnh: NVCC

Pin có sử dụng hỗn hợp muối Vanadi - một loại hợp chất không gây nguy cơ cháy nổ - và có thiết kế với khả năng nâng cấp độc lập dung lượng lưu trữ. Tính năng này cho phép lưu trữ lượng điện năng với quy mô lớn trong thời gian dài, phù hợp với đặc tính phi ổn định của các nguồn năng lượng tái tạo, đặc biệt là nguồn năng lượng gió và mặt trời. Ngoài ra, hỗn hợp muối Vanadi có khả năng tái chế hoàn toàn với chi phí thấp do đó không gây ô nhiễm, thân thiện với môi trường.

Nhược điểm chính của pin Vanadium hiện tại là giá thành sản xuất còn rất cao. "Do có tính chất đặc thù, các dự án về pin Vanadium còn khá kén nhà khoa học vì chi phí đầu tư nghiên cứu rất cao. Bản thân tôi cũng nhờ được tài trợ bởi hai công ty về lĩnh vực này từ Áo và Đức mới có thể hoàn thành dự án", TS Tâm nói.

Hiện TS Tâm kết nối và tư vấn cho Dự án Năng lượng tái tạo phục vụ nông nghiệp ở Việt Nam để chuyển giao các công nghệ năng lượng tái tạo từ nước ngoài về Việt Nam, thay vì đi mua với giá cao. "Tôi cũng mong kết nối thêm nhiều trí thức trẻ, nhà khoa học trong nước và quốc tế có cùng suy nghĩ và hướng đi, qua đó có thể nắm rõ tình hình, hỗ trợ một số dự án trong nước", Tâm nói.

Bên cạnh đó, anh cùng nhóm nghiên cứu tại Đại học Công nghệ Nanyang, Singapore đang thực hiện dự án chế tạo cửa sổ thông minh sử dụng vật liệu điện sắc và vật liệu gốc graphene cấu trúc nano. Vật liệu này có đặc tính trong suốt, khi được cấp một điện thế nhỏ sẽ hấp thụ các bức xạ từ vùng hồng ngoại trở đi, đồng thời vẫn cho phép ánh sáng ở vùng nhìn thấy truyền qua. Công nghệ này sẽ giúp giảm đáng kể lượng điện năng cần tiêu thụ để điều hòa nhiệt độ ở trong phòng.

TS Nguyễn Duy Tâm sinh ra ở Bố Trạch (Quảng Bình), từng tốt nghiệp Đại học Quốc gia Hà Nội, sau đó nhận học bổng nghiên cứu sinh tại Đại học Công nghệ Nanyang, Singapore từ năm 2013, bắt đầu theo đuổi hướng nghiên cứu về vật liệu và công nghệ năng lượng tái tạo. Hiện anh có hơn 20 bài báo công bố quốc tế, một sáng chế được bảo hộ và nhiều bài trình bày tại hội nghị khoa học quốc tế. Hồi tháng 9 anh được giải thưởng Bài thuyết trình xuất sắc tại Hội nghị Quốc tế về Khoa học và Kỹ thuật Vật liệu ở Australia.

Liên kết nguồn tin: https://vnexpress.net/khoa-hoc/tien-si-nguoi-viet-tim-cach-keo-dai-tuoi-tho-pin-vanadium-4024288.html


Tin khác

Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ và Giám đốc...