Tăng cường hợp tác nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đổi mới sáng tạo

Đăng vào 26/12/2023

Được sự đồng ý của Lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ, ngày 20/12/2023, Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ đã phối hợp cùng Trường Đại học VinUni tổ chức khóa đào tạo về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo năm 2023 nhằm nâng cao năng lực, kỹ năng cho các cán bộ lãnh đạo quản lý và nghiên cứu trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Dự và phát biểu ý kiến chỉ đạo, Thứ trưởng Hoàng Minh đã nhấn mạnh sự cần thiết và hoan nghênh sự hợp tác giữa các đơn vị trong việc thiết kế, triển khai khoá đào tạo để đáp ứng nhu cầu về kiến thức, kỹ năng phục vụ hoạt động chuyên môn liên quan đến đổi mới sáng tạo. Các học viên tham dự khoá đào tạo đến từ 25 đơn vị thuộc bộ Khoa học và Công nghệ, trong đó trên 50% đang là lãnh đạo các cấp, gồm 09 lãnh đạo cấp Cục/vụ/viện và 17 lãnh đạo cấp phòng.

Tại khoá đào tạo, các học viên đã được tiếp cận các thông tin và kỹ năng thiết thực đến từ các diễn giả hàng đầu trong nước và quốc tế, như: PGS. Trần Đình Thiên, nguyên viện Trưởng Viện Kinh tế Trung ương; GS. Soumitra Dutta, hiệu trưởng trường Kinh doanh thuộc đại học Oxford - đồng tác giả của bộ chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII); GS. Yong Se Kim, Trường Đại học Turku, Phần Lan;...

Lãnh đạo Bộ KH&CN và các diễn giả, học viên

Từ chia sẻ của PGS. Trần Đình Thiên đã góp phần làm rõ vai trò, trách nhiệm và cơ hội của khoa học, công nghệ đối với sự phát triển chung của đất nước, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam là nước đi sau và sự phát triển ngày càng nhanh của công nghệ thế giới. PGS. Thiên cũng chia sẻ cách tiếp cận và đo lường mới để nhận diện bối cảnh, từ đó nâng cao hiệu quả trong công tác định hướng và xây dựng chiến lược phát triển.

GS. Dutta đã cập nhật kết quả đánh giá chỉ số ĐMST của Việt Nam năm 2023, theo đó Việt Nam xếp thứ 46, tăng 02 bậc so với năm 2022. Đồng thời phân tích nguyên nhân dẫn đến sự chênh lệch giữa các chỉ số đầu vào (xếp thứ 57) và các chỉ số đầu ra (xếp thứ 40) để đưa ra một số nhận định và hướng giải pháp cải thiện các chỉ số này tại Việt Nam trong giai đoạn sắp tới. Ngoài ra, GS. Dutta cũng chia sẻ với các học viên về bộ chỉ số đánh giá Mức độ sẵn sàng kết nối (Network Readiness Index - NRI) cũng như ý nghĩa của bộ chỉ số này để đánh giá năng lực công nghệ của các quốc gia.

GS. Yong Se Kim đã cũng một số thông tin tổng quan về tư duy thiết kế và những ứng dụng thiết thực của việc áp dụng tư duy này trong các lĩnh vực, trong đó có quản lý khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Theo đó, quá trình thiết kế có tác động đáng kể đến hoạt động đổi mới sáng tạo, thậm chí tại một số doanh nghiệp hàng đầu như PepsiCo, việc thiết kế còn đóng vai trò dẫn dắt đổi mới sáng tạo. GS. Kim cũng chia sẻ một số ví dụ cụ thể về thành công và thất bại trong đổi mới sáng tạo để làm rõ mối quan hệ giữa công nghệ và sản phẩm trong sự phát triển của doanh nghiệp.

GS. Soumitra Dutta chia sẻ tại khoá đào tạo

Bên cạnh phần trình bày từ các diễn giả, các học viên cũng nhận được sự chia sẻ từ các lãnh đạo Đại học VinUni về phương thức quản lý, tầm nhìn và vai trò của công nghệ trong sự phát triển của VinUni cũng như VinGroup. Từ thông tin về cách thức triển khai hoạt động nghiên cứu của các nhà khoa học và cách thức vận hành của doanh nghiệp, các học viên đã có thêm nguồn khảo hữu ích để xây dựng và thực thi các chính sách thân thiện hơn, phù hợp hơn trong giai đoạn sắp tới.

Sau khi hoàn thành nội dung đào tạo, các học viên đã có dịp trao đổi cùng các diễn giả để áp dụng các kiến thức, kỹ năng vào các công việc cụ thể đang triển khai cũng như gợi mở một số hoạt động hợp tác giữa các đơn vị. Theo đó, thông tin từ các diễn giả đã làm rõ hơn vai trò và giải pháp để khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đóng góp vào sự phát triển và nâng cao vị thế của nền kinh tế quốc gia. Đồng thời, một số kỹ năng có thể được áp dụng ngay để nâng cao hiệu quả công tác chuyên môn, như kỹ năng về tư duy thiết kế, kỹ năng về quản lý và điều hành, kỹ năng phân tích và so sánh,..

Học viên chia sẻ sau khoá đào tạo

Kết quả của khoá đào tạo đã nhận được thông tin phản hồi rất tích cực từ các diễn giả, học viên và các đơn vị, cho thấy thành công bước đầu và tiềm năng rất lớn của hoạt động phối hợp giữa các đơn vị quản lý và các trường đại học tiên phong nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đổi mới sáng tạo trong thời gian sắp tới ./.

Nguồn: Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ


Tin khác

Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ và Giám đốc...