Nghiên cứu mô hình truyền thông mới về KHCN và đổi mới sáng tạo

Đăng vào 31/10/2023

Nhấn mạnh vai trò quan trọng của truyền thông khoa học và công nghệ (KHCN) và đổi mới sáng tạo trong bối cảnh hiện nay, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt cho rằng, cần có những nghiên cứu về mô hình truyền thông mới nhằm truyền tải về cơ chế, chính sách KHCN và đổi mới sáng tạo ngày càng hiệu quả.

Nghiên cứu mô hình truyền thông mới về KHCN và đổi mới sáng tạo - Ảnh 1.

Lễ kỷ niệm 15 năm Ngày thành lập Trung tâm Nghiên cứu và phát triển truyền thông KHCN - Ảnh: VGP/Hoàng Giang

Ngày 30/10, Trung tâm Nghiên cứu và phát triển truyền thông KHCN, Bộ KH&CN tổ chức Lễ kỷ niệm 15 năm ngày thành lập (2008-2023).

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Bộ KH&CN, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt đã ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực, cố gắng của các thế hệ công chức, viên chức, người lao động của Trung tâm Nghiên cứu và phát triển truyền thông KHCN.

Trải qua 15 năm xây dựng và phát triển, Trung tâm Nghiên cứu và phát triển truyền thông KHCN đã không ngừng phấn đấu, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được Bộ KH&CN tin cậy giao phó. Những đóng góp của Trung tâm thời gian qua đã phát huy hiệu quả vai trò đầu mối, phối hợp với các cơ quan báo chí, nhà khoa học, nhà quản lý, tổ chức KHCN trong và ngoài Bộ tuyên truyền đậm nét, toàn diện về hoạt động của Bộ và ngành KHCN, giúp cho hiệu quả thông tin về lĩnh vực KHCN và đổi mới sáng tạo được truyền tải kịp thời đến cơ quan quản lý và truyền cảm hứng, tình yêu khoa học đến đông đảo người dân, nhất là với thế hệ trẻ.

Theo Bộ trưởng, trong thời gian tới, để đáp ứng yêu cầu phát triển của KHCN và đổi mới sáng tạo phục vụ trực tiếp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, còn nhiều nhiệm vụ quan trọng cả ngành KHCN phải nỗ lực triển khai, trong đó có hoạt động truyền thông về KHCN.

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt đề nghị Trung tâm thực hiện hiệu quả hơn nữa nhiệm vụ "nghiên cứu và phát triển" trong lĩnh vực truyền thông KHCN, trong đó tập trung vào nghiên cứu về mô hình truyền thông mới nhằm truyền tải về cơ chế, chính sách KHCN và đổi mới sáng tạo ngày càng hiệu quả, tiếp cận được đông đảo quần chúng, nhân dân và những tập thể, cá nhân làm công tác nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ.

Đồng thời triển khai có chất lượng và hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp truyền thông KHCN và đổi mới sáng tạo được đề cập trong các Nghị quyết của Đảng, Chiến lược phát triển KHCN và đổi mới sáng tạo đến năm 2030, Luật KHCN sửa đổi năm 2013 và các văn bản có liên quan...

"Các nhiệm vụ này phải được triển khai bằng các hoạt động, nhiệm vụ rất cụ thể, trong đó cần theo sát, kịp thời đưa tin về các hoạt động lãnh đạo Bộ KHCN, cũng như lãnh đạo Đảng, Nhà nước, bộ, ngành, địa phương đối với hoạt động KHCN, đổi mới sáng tạo cũng như các điển hình KHCN tiên tiến, các thành tựu KHCN nổi bật", Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Trung tâm cần không ngừng nâng cao chất lượng công tác quản lý công việc; tăng cường cơ sở vật chất, cải thiện đời sống của công chức, viên chức và người lao động; bảo đảm sự đoàn kết, ổn định của cơ quan xứng đáng với vai trò là hạt nhân kết nối hoạt động truyền thông KHCN và đổi mới sáng tạo giữa các đơn vị báo chí của Bộ KHCN và các cơ quan thông tấn báo chí trong cả nước.

Bà Nguyễn Thị Hải Hằng, Giám đốc Trung tâm cho biết, là đơn vị sự nghiệp KHCN công lập trực thuộc Bộ KH&CN, Trung tâm Nghiên cứu và phát triển truyền thông KHCN được giao là đầu mối tổ chức, triển khai các hoạt động truyền thông KHCN và đổi mới sáng tạo phục vụ công tác quản lý Nhà nước của Bộ.

Trong đó, 7 hoạt động chính của Trung tâm gồm: Xây dựng và triển khai kế hoạch truyền thông hằng năm và 5 năm của Bộ KH&CN; nghiên cứu và hợp tác nghiên cứu về truyền thông KHCN và đổi mới sáng tạo; tổ chức hợp tác với các cơ quan thông tấn, báo chí trong cả nước; sản xuất các sản phẩm truyền thông đa phương tiện; tổ chức Giải thưởng báo chí về KHCN; xây dựng và phát triển mạng lưới truyền thông KHCN; xây dựng, quản lý cơ sở dữ liệu truyền thông KHCN và đổi mới sáng tạo.

Trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục nỗ lực, không ngừng nâng cao năng lực và chất lượng hoạt động, làm tốt sứ mệnh "cầu nối" đưa tri thức KHCN và đổi mới sáng tạo đến với công chúng.

Liên kết nguồn tin: https://baochinhphu.vn/nghien-cuu-mo-hinh-truyen-thong-moi-ve-khcn-va-doi-moi-sang-tao-102231030183222063.htm


Tin khác

Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ và Giám đốc...