'Chấp nhận đầu tư rủi ro mới có sản phẩm công nghệ chưa từng có'

Đăng vào 01/08/2022

Theo GS.TS Mai Trọng Nhuận, hướng đầu tư mạo hiểm sẽ tạo "chỗ dựa", thúc đẩy phát triển sản phẩm mới trên nền công nghệ mới chưa từng có, mang tính mở đường.

Đề xuất được GS Nhuận, Chủ tịch Hội đồng Đảm bảo chất lượng, ĐHQG Hà Nội nêu trong hội thảo "Chính sách hỗ trợ tìm kiếm, kết nối công nghệ và đổi mới sáng tạo" do Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với ĐHQG Hà Nội tổ chức chiều 28/7.

Đầu tư mạo hiểm để doanh nghiệp tự tin tạo sản phẩm đột phá

GS.TS Mai Trọng Nhuận chia sẻ tại hội thảo. Ảnh: VNU

"Phát triển doanh nghiệp trên nền tảng công nghệ mới, càng đột phá bao nhiêu độ rủi ro càng cao bấy nhiêu. Nhưng thực tế doanh nghiệp thường chọn đầu tư an toàn, đồng nghĩa ít đột phá nên hiệu quả lâu dài không cao", ông nói.

Giáo sư cho rằng mỗi phát minh công nghệ, ý tưởng khoa học đưa vào cuộc sống đều có giai đoạn thử nghiệm. Việc hỗ trợ đầu tư mạo hiểm sẽ giúp doanh nghiệp có "chỗ dựa", từ đó tự tin tạo ra sản phẩm hiệu quả hơn.

Ông lấy ví dụ, những người mở đường đưa công nghệ chuỗi khối (blockchain) cách đây vài chục năm từng rất khó khăn nhưng giờ đây có thể thấy công nghệ này đã phổ biến. Hay việc tạo thành công ăc-quy từng thử sai tới 40.000 lần, điều đó cho thấy để ra được công nghệ mang tính mở đường đột phá cũng phải có đầu tư mạo hiểm.

Theo đó ông cho rằng, các chính sách hỗ trợ sẽ mở đường phát triểnvà xã hội sẽ có sản phẩm trên nền công nghệ mới. Đó sẽ là hướng mà Việt Nam cần theo nếu muốn đi nhanh. "Đầu tư rủi ro sẽ dẫn đường cho Việt Nam vươn lên thành nước sáng tạo công nghệ mới trên thế giới, chứ không phải bắt chước công nghệ đã có", ông nói. Cần có "bà đỡ" về mặt chính sách, chấp nhận đầu tư sai, không hiệu quả và bảo vệ cho những người dám đầu tư rủi ro, được quyền sai thậm chí tổn thất.

Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: VNU

Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: VNU

Trước đề xuất và gợi ý của các nhà khoa học, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cho biết, cần thiết có cơ chế chính sách hỗ trợ các tổ chức, cá nhân trong hoạt động tìm kiếm, kết nối, đổi mới công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Ông cho biết, Bộ Khoa học và Công nghệ đang thực hiện tái cơ cấu các chương trình, nhiệm vụ khoa học và công nghệ tạo các điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp cùng tham gia thực hiện. Nhiều chính sách tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp thông qua Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia, tập trung tháo gỡ các vướng mắc trong trích lập, sử dụng quỹ tại doanh nghiệp để đưa các nhiệm vụ gắn với nhu cầu xã hội, chuỗi giá trị của sản phẩm, hỗ trợ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Ở góc độ ĐH Quốc gia, ông Lê Quân, Giám đốc cho biết, Trường đại học đã triển khai một số chính sách như ưu tiên đầu tư kinh phí cho các nhiệm vụ phát triển sản phẩm ứng dụng trọng điểm, phát triển các phòng thí nghiệm, trung tâm nghiên cứu, nhóm nghiên cứu mạnh. "Đến nay đã có khoảng 175 sản phẩm khoa học công nghệ tiềm năng có khả năng chuyển giao và thương mại hóa", ông Quân nói.

Liên kết nguồn tin: https://vnexpress.net/chap-nhan-dau-tu-rui-ro-moi-co-san-pham-cong-nghe-chua-tung-co-4493389.html


Tin khác

Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ và Giám đốc...