Lợi ích khi sử dụng Điện toán đám mây cho Trí tuệ nhân tạo và phục hồi kinh doanh

Đăng vào 10/07/2020

 Ngày 9-7, tại Hà Nội, Hiệp hội Internet Việt Nam, Google, CLB Điện toán đám mây và Trung tâm dữ liệu Việt Nam tổ chức hội thảo trực tuyến với chủ đề: “Lợi ích khi áp dụng Điện toán đám mây cho AI (Trí tuệ nhân tạo) và phục hồi kinh doanh”.

Tại hội thảo, các chuyên gia đã cung cấp nhiều thông tin, lợi ích về AI và Cloud, xu hướng ứng dụng AI trong hoạt động kinh doanh và các ứng dụng khác để hỗ trợ các hoạt động kinh doanh cho các doanh nghiệp. Năm 2020 được dự báo sẽ là năm của điện toán đám mây khi phần lớn khối lượng công việc sẽ được chuyển dần sang "đám mây". Theo dự báo của các chuyên gia, trong 2-3 năm tới, điện toán đám mây sẽ thực sự bùng nổ và trở thành một nhân tố quan trọng cho việc phát triển cách mạng 4.0 ở Việt Nam. Bên cạnh đó, sử dụng Điện toán đám mây cho AI và khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh hiện đang là giải pháp mang tính xu hướng trên thế giới và cả Việt Nam.

Lợi ích khi sử dụng Điện toán đám mây cho Trí tuệ nhân tạo và phục hồi kinh doanh
Các chuyên gia trao đổi tại tọa đàm.

 

Theo báo cáo phát hành năm 2018 của Viettel IDC, tốc độ tăng trưởng của ngành cơ sở hạ tầng điện toán đám mây (IaaS) năm 2019 trên thế giới là 27,5%. Trong khi đó, mức chi cho điện toán đám mây ở Việt Nam vẫn rất thấp, chỉ khoảng 1,7 USD trong năm 2016, thấp hơn 100 lần so với Singapore, thấp hơn 6,5 lần so với Malaysia và thấp hơn 2,4 lần so với Thái Lan. Chính phủ Việt Nam đang tập trung vào chuyển đổi số để phát triển Chính phủ điện tử và kinh tế số. Với dịch bệnh Covid-19, Chính phủ và các doanh nghiệp mong muốn đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang các nền tảng trực tuyến (cuộc họp điện tử, học tập điện tử, các ứng dụng cho công việc tại nhà). Bộ Thông tin và Truyền thông đang thúc đẩy các doanh nghiệp địa phương phát triển các sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam, tuy nhiên, khoảng cách về công nghệ và đầu tư giữa các doanh nghiệp nước ngoài và trong nước vẫn còn là một bài toán cần lời giải.

Ông Vũ Minh Trí, Tổng giám đốc Công ty VNG-Cloud, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Điện toán đám mây Việt Nam cho biết: Nước ta đang ở giai đoạn tốt nhất dẫn tới sự bùng nổ về trí tuệ nhân tạo và điện toán đám mây do hội tụ ba yếu tố cơ bản là số lượng dữ liệu mà Việt Nam hiện có đã đủ dùng để phân tích xu thế sẽ diễn ra trong tương lai. Tiếp theo là mức độ sẵn sàng của điện toán đám mây có thể cung cấp được khả năng tính toán, xử lý dữ liệu dựa trên các mô hình được lập trình. Cuối cùng là sự sẵn sàng của nguồn nhân lực trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo đã được xây dựng trong thời gian qua từ cả những tập đoàn lớn ở nước ngoài và của Việt Nam.

Với doanh nghiệp, họ cần sản phẩm để phục vụ doanh nghiệp Việt và người Việt. Bên cạnh việc phát triển các sản phẩm của doanh nghiệp, họ muốn tìm cơ hội kinh doanh với các công ty nước ngoài để cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng và cũng để tìm hiểu các công nghệ và ứng dụng tiên tiến có thể hỗ trợ hoạt động đạt hiệu quả cao cho chính doanh nghiệp của mình. Các chuyên gia tại hội thảo đã chia sẻ những ứng dụng thiết thực giúp giải quyết những khó khăn cho các doanh nghiệp Việt Nam; giúp các doanh nghiệp có thể tự vươn mình, thay đổi bản thân để tiếp cận với nhiều công nghệ mới của thế giới.

Liên kết nguồn tin: https://www.qdnd.vn/khoa-hoc-cong-nghe/trong-nuoc/loi-ich-khi-su-dung-dien-toan-dam-may-cho-tri-tue-nhan-tao-va-phuc-hoi-kinh-doanh-626496


Tin khác

Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ và Giám đốc...