Israel lên kế hoạch sử dụng công nghệ theo dõi chống khủng bố nhằm hạn chế nguy cơ lây lan của coronavirus

Đăng vào 20/03/2020

 

Chính phủ Isarel mới đây đã ban hành lệnh yêu cầu đóng cửa tất cả các trung tâm văn hóa và giải trí trong bối cảnh con số bệnh nhân mắc COVID-19 ở nước này lên tới gần 200 người.

 



Thủ tướng Benjamin Netanyahu nhấn mạnh Israel đang ở trong một cuộc chiến mà kẻ thù vô hình được biết là một loại virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) và cho biết chính phủ nước này đang lên kế hoạch sử dụng công nghệ chống khủng bố để theo dõi và xác định những trường hợp tiếp xúc với những người mắc COVID-19. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng ban hành các hạn chế mới bao gồm việc đóng cửa tất cả các nhà hàng, quán cà phê và rạp hát, đồng thời, kêu gọi các nhân viên văn phòng nên làm việc tại nhà, trừ trường hợp cần thiết.

Thủ tướng Netanyahu cho biết đã được Bộ Tư pháp bật đèn xanh để áp dụng công nghệ tình báo nhằm theo dõi và xác định bệnh nhân nhiễm Covid-19. Thủ tướng thừa nhận biện pháp mới có thể đe dọa quyền riêng tư cá nhân nhưng có thể giúp giảm nguy cơ lây lan trong bối cảnh dịch bệnh đang bùng phát ở Israel. Ông lập luận rằng “Phương tiện này cho phép chúng tôi xác định và khoanh vùng bệnh nhân mắc Covid-19, xác định được hành trình di chuyển và liên lạc của họ trước và sau khi bị nhiễm coronavirus, từ đó, chúng tôi sẽ tiến hành lệnh phong tỏa, cách ly những trường hợp này chứ không phải toàn bộ quốc gia”.

"Chúng tôi là một trong số ít các quốc gia có khả năng phát triển công nghệ giám sát, theo dõi tình báo, vì vậy chúng tôi sẽ cố gắng tận dụng nó”, ông nói. “Với tư cách là chính phủ và công dân, chúng tôi sẽ thực hiện mọi biện pháp nhằm giảm thiểu và ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm”.

Hiện nay, số lượng bệnh nhân mắc coronavirus ở Israel lên tới gần 200 người và chính phủ đã đưa ra các hạn chế tiếp theo, trong đó có tuyên bố đóng cửa các trường mẫu giáo, nhà trẻ, tất cả các trung tâm học tập giáo dục đặc biệt và các cơ sở giải trí trên cả nước. Các văn phòng làm việc vẫn mở cửa, nhưng nhân viên sẽ được yêu cầu làm việc tại nhà và không tụ tập quá 10 người trong một không gian. Tăng cường vệ sinh cá nhân đúng cách và duy trì khoảng cách với người tiếp xúc tối thiểu hai mét cũng là những biện pháp được khuyến khích nhằm bảo vệ mọi người khỏi nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Giáo sư Siegel Sadetzki, người đứng đầu các dịch vụ y tế công cộng ở Israel cho biết: “Bất cứ người nào có biểu hiện sốt và ho đều phải có ý thức tự cách ly tại nhà, thậm chí, nên tuyệt đối tránh tiếp xúc với người thân sống cùng nhà”.

Theo Bộ Giáo dục nước này, ngoài học sinh mầm non, hơn 160.000 trẻ em có nhu cầu giáo dục đặc biệt và học sinh đang theo học ở trường nội trú được yêu cầu không phải đến trường.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Thể thao Miri Regev cho biết: “Văn hóa và nghệ thuật đóng một vai trò quan trọng trong khả năng phục hồi giá trị tinh thần quốc gia ở Israel. Vì vậy, chúng tôi khuyến khích các cơ sở, trung tâm văn hóa đã được yêu cầu đóng cửa chuyển qua hình thức vận hành trực tuyến”.

Thủ tướng cho biết các dịch vụ hàng hóa, nhu yếu phẩm, đặc biệt là lương thực thực phẩm sẽ được đảm bảo cung ứng đầy đủ thông qua vận chuyển đường biển và đường hàng không. Ông cũng lưu ý rằng các dịch vụ quan trọng khác như siêu thị, nhà thuốc, ngân hàng và trạm xăng sẽ tiếp tục hoạt động và hy vọng người dân sẽ dần thích nghi được với điều kiện sống trong bối cảnh cả nước đang cùng nhau chống dịch.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông Bezalel Smotrich kêu gọi công dân hạn chế di chuyển và trong trường hợp cần thiết phải đi chuyển thì nên sử dụng các phương tiện giao thông công cộng. Đặc biệt, phương thức thanh toán sẽ được thực hiện thông qua thẻ xe buýt để hạn chế tối đa tiếp xúc giữa tài xế và hành khách.

Để đối phó với những hạn chế mới của chính phủ, Hiệp hội Kitô hữu và Người Do Thái Quốc tế tuyên bố đang thành lập một quỹ khẩn cấp trị giá 5 triệu đô la để hỗ trợ mua thiết bị cứu sinh quan trọng cho các bệnh viện và đội ngũ các chuyên gia y tế khẩn cấp cũng như hỗ trợ thiết yếu cho đối tượng người cao tuổi vốn là những người có nguy cơ nhiễm virus corona cao. Quỹ sẽ bắt đầu thực hiện cung cấp thực phẩm bao gồm các bữa ăn làm sẵn cho người cao niên trong những ngày tới và một lô hàng gồm bộ kit xét nghiệm và các thiết bị khác để cung cấp cho các bệnh viện và đội y tế khẩn cấp kết hợp với Bộ Y tế.

Ngoài ra, cảnh sát Isarael đang tiếp tục các hoạt động nhằm hỗ trợ Bộ Y tế xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm lệnh cách ly. Cuối tuần qua, cảnh sát đã tiến hành kiểm tra tại 296 địa điểm bao gồm hội trường, quán rượu, câu lạc bộ và nhà hàng. Hầu hết các cơ sở trên đều chấp hành tuân thủ các hướng dẫn trừ 6 doanh nghiệp có hành vi vi phạm và được cảnh sát triệu tập để điều trần.

Liên kết nguồn tin: http://www.vista.gov.vn/UserPages/News/detail/tabid/73/newsid/20845/seo/20845/language/vi-VN/language/vi-VN/Default.aspx


Tin khác

Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ và Giám đốc...