Hé lộ mức độ tổn thương phổi do COVID-19

Đăng vào 19/02/2020

Kết quả sinh thiết phổi một bệnh nhân đã chết vì COVID-19 đã hé lộ nhiều thứ. Những phân tích như vậy là chưa từng có bởi các thi thể được yêu cầu hỏa táng ngay lập tức, khiến việc sinh thiết và giải phẫu tử thi là điều không thể.

Hé lộ mức độ tổn thương phổi do COVID-19 - Ảnh 1.

Các bác sĩ tại một bệnh viện ở Vũ Hán xem xét tình trạng của một bệnh nhân COVID-19 - Ảnh: REUTERS

Trong báo cáo được công bố trên tạp chí Lancet (tạp chí gần 200 tuổi), nhóm các nhà khoa học Trung Quốc cho biết các đặc điểm bệnh lý của bệnh nhân COVID-19 và SARS giống nhau là vì cùng họ virus corona gây ra.

Tuy nhiên, loại virus corona gây bệnh COVID-19 thuộc chủng mới (SARS-CoV-2) và cho tới nay vẫn chưa có nhiều thông tin được biết về nó.

Các nhà khoa học cho biết việc sinh thiết phổi sẽ cung cấp thêm thông tin về mức độ tấn công phổi của SARS-CoV-2. Những phân tích như vậy đã bị giới hạn kể từ khi dịch bệnh bùng phát bởi các điều kiện y tế và quy định chống dịch ở Trung Quốc.

Bệnh nhân được làm sinh thiết phổi đã qua đời vào ngày 27-1 sau hai tuần nhiễm bệnh. Các bác sĩ Trung Quốc đã sử dụng kết hợp nhiều loại thuốc khác nhau để giữ mạng người này, bao gồm thuốc chống nhiễm trùng alfa-2b, thuốc điều trị HIV lopinavir và ritonavir, kháng sinh moxifloxacin để ngăn ngừa nhiễm trùng thứ cấp.

Bệnh nhân cũng nhận được một loại thuốc thuộc nhóm steroid để điều trị bệnh viêm phổi dẫn tới khó thở nghiêm trọng và thiếu oxy trong máu.

Anh ta bắt đầu hạ sốt nhưng việc thở ngày càng tồi tệ và nồng độ oxy trong máu giảm mạnh cho đến ngày cuối. Tim bệnh nhân ngừng đập sau khi trải qua hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển (ARDS) thường gặp ở các bệnh nhân bị viêm phổi nặng.

Kết quả sinh thiết từ gan của bệnh nhân này cũng cho thấy gan bị tổn thương nhẹ. Các nhà khoa học để ngỏ khả năng tổn thương ở gan là do SARS-CoV-2 hay do các loại thuốc điều trị.

Hé lộ mức độ tổn thương phổi do COVID-19 - Ảnh 2.

Hình ảnh vi tính về SARS-CoV-2 - Ảnh: REUTERS

Theo Đài Fox của Mỹ, các phân tích như trên đã bị giới hạn trong suốt thời gian qua bởi không có bất kỳ dữ liệu nào thu được từ việc giải phẫu tử thi và sinh thiết bệnh nhân COVID-19. Chính quyền Trung Quốc đã ra lệnh tất cả các bệnh nhân chết vì COVID-19 phải bị hỏa thiêu ngay lập tức để tránh lây nhiễm.

Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp ngoại lệ vì mục đích hiểu hơn về căn bệnh chết người này.

Hôm 16-2, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin các bác sĩ tại bệnh viện Jinyintan Vũ Hán đã tiến hành giải phẫu tử thi hai bệnh nhân COVID-19 sau khi nhận được sự đồng ý của gia đình người chết.

Theo CCTV, việc khám nghiệm tử thi có thể giúp hiểu rõ hơn SARS-CoV-2 và đưa ra liệu pháp chính xác. Theo ông Liu Liang - một chuyên gia pháp y thuộc Đại học Khoa học và Kỹ thuật Hoa Trung (Trung Quốc), giải phẫu bệnh lý sẽ làm sáng tỏ cơ quan nào bị virus tấn công nhiều nhất và loại tế bào nào bị tổn thương nhất.

Cũng theo ông Liu, nhiều địa phương ở Trung Quốc đã muốn giải phẫu tử thi bệnh nhân COVID-19 từ lâu nhưng lo sợ sẽ phát tán virus ra bên ngoài nhà xác sau phẫu thuật hoặc trong quá trình vận chuyển.

Chuyên gia Liu khẳng định cả Trung Quốc chỉ có duy nhất một nhà xác có thể đảm bảo an toàn tuyệt đối cho việc này nhưng nhà xác này lại đặt ở Bắc Kinh. "Chúng ta chắc chắn không thể đưa thi thể tới Bắc Kinh nhưng có thể đã tìm được cách khác".

Liên kết nguồn tin: https://tuoitre.vn/he-lo-muc-do-ton-thuong-phoi-do-covid-19-20200219090950312.htm


Tin khác

Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ và Giám đốc...