Tái cấu trúc các chương trình khoa học công nghệ quốc gia

Đăng vào 21/01/2020

Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ trình Chính phủ Đề án tái cấu trúc với các nhiệm vụ đáp ứng yêu cầu phát triển giai đoạn 2021 - 2025.

Thông tin được ông Nguyễn Mai Dương, Chánh Văn phòng Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết tại buổi họp báo thường kỳ Quý IV năm 2019 tổ chức ngày 20/1 tại Hà Nội. Ông Dương cho biết, trong năm 2020 sẽ có nhiều giải pháp được triển khai để khoa học và công nghệ đáp ứng yêu cầu phát triển của thực tiễn.

Thứ trưởng Bùi Thế Duy (phải) và ông Nguyễn Mai Dương điều hành buổi họp báo. Ảnh: Ngũ Hiệp.

Thứ trưởng Bùi Thế Duy (phải) và ông Nguyễn Mai Dương điều hành buổi họp báo. Ảnh: Ngũ Hiệp.

Một trong các nhiệm vụ được Bộ xác định là trọng tâm, sẽ trình Chính phủ phê duyệt, trong đó có Đề án tái cấu trúc các chương trình khoa học và công nghệ quốc gia năm 2020 và đáp ứng xu thế phát triển giai đoạn 2021 - 2025. Việc sửa đổi, bổ sung danh mục công nghệ cao, nhận diện các nhóm công nghệ, các lĩnh vực, ngành cũng được xây dựng trình Chính phủ phê duyệt.

Theo Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy, các nhiệm vụ thường xuyên được chú trọng vì năm 2020 là năm quan trọng của đất nước. Việt Nam đảm nhiệm vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Liên hợp quốc, Chủ tịch ASEAN, trong đó nhiều hợp tác quốc tế trong các lĩnh vực sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn đo lường chất lượng và an toàn bức xạ hạt nhân... thuộc nhiệm vụ của Bộ Khoa học và Công nghệ.

Bên cạnh đó "ngành phải chuẩn bị chiến lược khoa học và công nghệ trong 10 năm tới, tái cơ cấu các chương trình khoa học và công nghệ", ông Duy bổ sung. Các giải pháp đều hướng tới mục tiêu đưa khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo thực sự trở thành động lực mới cho tăng trưởng, tái cơ cấu nền kinh tế và hội nhập quốc tế. Theo đó các nhiệm vụ nghiên cứu phải bám sát thực tế, giải quyết các bài toán đang đặt ra ở các ngành. Cơ chế, chính sách liên quan đến khoa học và công nghệ cũng từng bước được rà soát, sửa đổi để tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Liên kết nguồn tin: https://vnexpress.net/khoa-hoc/tai-cau-truc-cac-chuong-trinh-khoa-hoc-cong-nghe-quoc-gia-4044531.html


Tin khác

Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ và Giám đốc...