Phó Thủ tướng: Tìm công cụ khơi sức mạnh sáng tạo cộng đồng

Đăng vào 03/01/2020

Nhìn lại hoạt động năm 2019, ông Vũ Đức Đam ghi nhận khoa học công nghệ đóng góp lớn trong các ngành, song cần khơi sáng tạo toàn cộng đồng.

Sáng 3/1, Bộ Khoa học và Công nghệ tổng kết công năm 2019 và triển khai công tác ngành năm 2020. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, đại diện lãnh đạo các cơ quan của Đảng, Quốc hội, bộ, ban, ngành... tham dự sự kiện.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh cho biết, trong năm 2019 chính sách đã từng bước tháo gỡ khó khăn vướng mắc, tạo hành lang ngày càng thông thoáng hơn cho hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Khoa học và công nghệ đồng hành với các mục tiêu phát triển của các ngành, lĩnh vực, giúp nâng cao năng lực và sức cạnh tranh của doanh nghiệp và cả nên kinh tế. Thực tế các kết quả ứng dụng khoa học công nghệ thể hiện trong tất cả các ngành, lĩnh vực kinh tế, quốc phòng, nông nghiệp...

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị. 

Minh chứng từ lĩnh vực xây dựng, ông Phạm Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Xây dựng khẳng định, Việt Nam có thể thiết kế và làm chủ các công nghệ hiện đại trong thi công các công trình lớn. Các loại vật liệu mới cũng được nghiên cứu thành công như bê tông dùng cát biển và nước biển, có thể tận dụng vật liệu tại chỗ (nước biển, cát, san hô ...).

Ông Hà cho rằng, với ngành xây dựng chỉ có thể phát triển ngang tầm thế giới và khu vực nếu phát triển, nâng cao trình độ, năng lực khoa học và công nghệ. "Nếu không có khoa học và công nghệ sẽ không có thành tựu mới", ông nói. 

Phó Thủ tướng

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh phát biểu tại sự kiện.

Ở lĩnh vực quốc phòng, an ninh, Thượng tướng Bế Xuân Trường, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết, nhờ việc nghiên cứu và ứng dụng công nghệ, Việt Nam đã chế tạo được nhiều trang thiết bị phục vụ bảo vệ chủ quyền đất nước. Trong số này có rada, tên lửa... Nhiều sản phẩm ban đầu chế tạo đã được đưa vào thử nghiệm trong các đơn vị trong toàn quân.

Thông qua các kết quả nghiên cứu đã tạo ra một số sản phẩm bước đầu được đưa vào trang bị phục vụ cho quân đội. Các đơn vị đã cải tiến hiện đại hóa nâng cao tính năng của vũ khí, trang bị kỹ thuật: tăng uy lực, khả năng cơ động, khả năng đánh đêm, giảm phụ thuộc nhập khẩu về vũ khí, trang bị kỹ thuật, vật tư phục vụ cho sản xuất, chế tạo.

Trong khoa học y dược nhiều người bệnh được cứu sống nhờ các kỹ thuật hiện đại, trong đó có công nghệ ghép tạng.

Tại sự kiện Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Huân chương lao động hạng nhất cho nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Quốc Khánh (bìa phải) và hạng ba cho Thứ trưởng Phạm Công Tạc.

Tại sự kiện, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Huân chương lao động hạng nhất cho nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Quốc Khánh (bìa phải) và hạng ba cho Thứ trưởng Phạm Công Tạc. Ảnh: Anh Tuấn.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, ghi nhận những đóng góp của ngành khoa học và công nghệ trong thời gian qua. Chỉ số đổi mới sáng tạo năm 2019 của Việt Nam tiếp tục tăng 3 bậc so với năm 2018, đứng ở vị trí 42/129 quốc gia/nền kinh tế  và đứng thứ nhất trong nhóm 26 quốc gia thu nhập trung bình thấp, đứng thứ 3 trong ASEAN, sau Singapore và Malaysia. 

Tuy nhiên để Việt Nam trở thành nước có thu nhập cao trong 20 năm tới, nếu 8% thì mục tiêu này không thể đạt được. Vì vậy Phó Thủ tướng cho rằng tất cả các ngành cùng vào cuộc, song hành với khoa học và công nghệ. 

Ông cũng đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ cần có công cụ để thúc đẩy sáng tạo trong toàn cộng đồng, cũng như khuyến khích doanh nghiệp đầu tư cho khoa học công nghệ. "Cần tôn vinh những sáng tạo, sáng kiến trong cộng đồng để các nhà sáng chế, những người làm khoa học đóng góp nhiều hơn", Phó Thủ tướng nói.

Liên kết nguồn tin: https://vnexpress.net/khoa-hoc/pho-thu-tuong-tim-cong-cu-khoi-suc-manh-sang-tao-cong-dong-4036638.html


Tin khác

Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ và Giám đốc...