Lần đầu tiên Việt Nam công bố nghiên cứu về AI tại NeurIPS

Đăng vào 13/12/2019

Hai nghiên cứu do Viện Nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo VinAI Research (VinAI) công bố tại hội nghị về AI và máy học, tổ chức tại Canada, ngày 13/12.

Các nghiên cứu của VinAI được công bố là những kết quả ban đầu của dự án nghiên cứu về tối ưu hoá quyết định và lựa chọn hành động cho hệ thống AI. Khi máy tương tác với môi trường và những tương tác này ảnh hưởng trực tiếp đến dữ liệu của hệ thống trong tương lai, máy cần cân nhắc giữa việc tối ưu hoá dựa vào những thông tin máy đã học được với việc khám phá những thông tin và khái niệm mới. 

Những nghiên cứu này có thể ứng dụng trong robot thông minh, hệ thống đưa ra gợi ý, đề xuất, tiếp thị kỹ thuật số, mua hàng trực tuyến, quảng cáo web, điều chỉnh siêu tham số của các thuật toán học máy.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam có công bố tại hội thảo về AI và máy học. Trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam cũng là nước thứ hai sau Singapore có nghiên cứu được công bố tại NeurIPS - hội nghị mà các nhà nghiên cứu về AI đều mong muốn có kết quả được công bố.

Khách thăm quan trải nghiệm cảm giác thực tế ảo tại gian trưng bày của VinAI. Ảnh: T. Long

Khách thăm quan trải nghiệm cảm giác thực tế ảo tại gian trưng bày của VinAI. Ảnh: T. Long

Hàng năm, chỉ 20% các công trình nghiên cứu vượt qua được những đánh giá từ ban giam khảo là hội đồng các nhà khoa học hàng đầu thế giới. NeurIPS được giới chuyên môn đánh giá là nơi tốt nhất để công bố kết quả các nghiên cứu về AI. "Đây cũng là nơi các công ty, tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới như Google, Facebook, Apple, Amazon, Microsoft đến "săn nhân sự". VinAI cũng tới hội nghị này để xây dựng mạng lưới nghiên cứu và chọn lọc những nhân sự tốt nhất cho mình", Tiến sĩ Bùi Hải Hưng, Viện trưởng AI cho nói và cho biết, rất vui vì đã khiến thế giới biết đến AI tại Việt Nam. 

NeurIPS 2019 (Neural Information Processing Systems - Hội nghị quốc tế hàng năm về hệ thống xử lý thông tin mạng thần kinh nhân tạo) diễn ra từ 8-14/12/2019 tại Vancouver thu hút hơn 10.000 người tham dự. Đây là hội nghị thượng đỉnh AI lớn và có uy tín nhất trong năm, quy tụ số lượng lớn các công trình nghiên cứu đỉnh cao về trí tuệ nhân tạo (AI), thống kê, học máy. NeurIPS cũng là nơi hội tụ của các chuyên gia hàng đầu về học thuật từ Google, Apple, Facebook, Intel, Amazon, IBM, Nvidia, Tesla, Uber, Alibaba, Baidu...

Liên kết nguồn tin: https://vnexpress.net/khoa-hoc/lan-dau-tien-viet-nam-cong-bo-nghien-cuu-ve-ai-tai-neurips-4026836.html


Tin khác

Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ và Giám đốc...