Kinh nghiệm áp dụng công nghệ tiên tiến, nâng cao năng suất tại Than Nam Mẫu

Đăng vào 11/10/2019

Là một trong những đơn vị đi đầu về áp dụng công nghệ hiện đại vào khai thác và sản xuất than, Công ty Than Nam Mẫu đã áp dụng công nghệ tiên tiến giúp công ty không chỉ nâng cao năng suất lao động mà còn gia tăng an toàn lao động, đồng thời tạo nền móng ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại vào sản xuất sau này.

Đặc biệt việc áp dụng cơ giới hóa đã khắc phục được những hạn chế trong khai thác than bằng phương pháp khoan nổ mìn thủ công, góp phần nâng cao mức độ an toàn cho người lao động, tăng sản lượng khai thác, tăng năng suất lao động và tiết kiệm tài nguyên.

Công ty Than Nam Mẫu đã áp dụng công nghệ tiên tiến giúp công ty không chỉ nâng cao năng suất lao động mà còn gia tăng an toàn lao động 

Tiếp tục tìm tòi, ứng dụng các công nghệ hiện đại mới vào sản xuất, vừa qua, Hội KHCN Mỏ Việt Nam và Hội mỏ Liên bang Nga đã đến thăm và làm việc tại Than Nam Mẫu để trao đổi, tìm hiểu khả năng áp dụng công nghệ khai thác bằng thủy lực trong khai thác than.

Sau khi nghiên cứu tài liệu địa chất do Than Nam Mẫu cung cấp, đoàn chuyên gia đã kiểm tra địa chất thực tế và lấy mẫu than tại vỉa 8, vỉa 9 mức +125 để nghiên cứu và đưa ra phương án khai thác hợp lý. Các chuyên gia đánh giá cao chất lượng than của Than Nam Mẫu và rất lạc quan về triển vọng áp dụng phương pháp khai thác thủy lực cho các vỉa than tại đây, đặc biệt là các vỉa than mỏng có địa chất phức tạp.

Các chuyên gia đến từ Liên bang Nga cho hay, điều kiện mỏ than ở đây có thể khai thác được bằng sức nước, đồng thời tính toán áp lực nước để có thể phá vỡ được than ở đây và tính toán tiết diện của đường lò cho phù hợp. Nhiệm vụ hiện nay là phải nghiên cứu, lựa chọn công nghệ mới nhất để khai thác hiệu quả cho khu vực này.

Khác với khai thác than truyền thống là sử dụng khoan nổ mìn và máy khấu thì phương pháp khai thác than bằng thủy lực sử dụng nước có áp suất cao 200mpa để tách các khối than. Đặc biệt, đối với các vỉa mỏng có địa chất phức tạp thì phương pháp khai thác bằng thủy lực đã mang lại hiệu quả và được nhiều nước có ngành công nghiệp mỏ phát triển ứng dụng. Đây cũng là lần đầu tiên công nghệ này được nghiên cứu thử nghiệm trong khai thác than tại Việt Nam. Nếu thành công thì công nghệ khai thác bằng thủy lực sẽ góp phần nâng cao công suất khai thác, giảm tổn thất tài nguyên tại các vỉa than mỏng có địa chất phức tạp.

Thành công trong ứng dụng công nghệ thời gian qua là động lực để Công ty tiếp tục nghiên cứu, tìm hiểu, phát huy và làm chủ công nghệ, đồng thời tạo tiền đề tốt áp dụng mở rộng công nghệ hiện đại tại các đơn vị trong Tập đoàn TKV.

Liên kết nguồn tin: http://vietq.vn/ap-dung-cong-nghe-tien-tien-nang-cao-nang-suat-lao-dong-tai-than-nam-mau-d-d164512.html

 


Tin khác

Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ và Giám đốc...