Mỹ chuẩn bị mở rộng lệnh cấm chip AI cho Trung Quốc

Đăng vào 12/09/2022

Mỹ đang lên kế hoạch mở rộng lệnh hạn chế cung cấp chip dùng trong AI cho Trung Quốc vào tháng sau.

Theo Reuters, Bộ Thương mại Mỹ dự kiến công bố quy định kiểm soát mới dựa trên các hạn chế đã được thông báo bằng văn bản từ đầu năm nay tới ba doanh nghiệp gồm KLA Corp, LAM Research và Applied Materials.

Ba công ty trước đó đã tiết lộ nội dung văn bản, trong đó yêu cầu họ không xuất khẩu thiết bị sản xuất chip cho những nhà máy Trung Quốc có khả năng chế tạo sản phẩm với quy trình dưới 14 nm, trừ khi có giấy phép. Quy định mới cũng luật hóa các hạn chế được Bộ Thương mại thông báo cho Nvidia và AMD, gồm ngừng cung cấp chip dùng trong tính toán AI cho Trung Quốc.

Chip bán dẫn trên bảng mạch điện tử. Ảnh: Reuters

Chip bán dẫn trên bảng mạch điện tử. Ảnh: Reuters

"Nếu không có chip từ các công ty tại Mỹ như Nvidia và AMD, các tổ chức Trung Quốc sẽ không thể đảm bảo hiệu quả về chi phí khi triển khai các hệ thống máy tính tiên tiến để nhận dạng hình ảnh, giọng nói và một số tác vụ khác", Reuters nhận định.

Các ứng dụng AI như nhận dạng hình ảnh và xử lý ngôn ngữ tự nhiên hiện đã phổ biến trên các thiết bị điện tử tiêu dùng như smartphone. Ngoài ra, chúng còn được sử dụng trong lĩnh vực quân sự, như dò tìm hình ảnh vệ tinh để phát hiện vũ khí hoặc căn cứ quân sự, lọc dữ liệu trong việc thu thập thông tin tình báo.

Quy định mới có thể áp đặt yêu cầu giấy phép với cả những sản phẩm chứa dòng chip bị cấm. Dell, HP và Super Micro Computer đều đang chế tạo các máy chủ dữ liệu chứa chip A100 của Nvidia. Một số nguồn tin cho hya, sẽ còn có thêm hành động đối phó với Trung Quốc được bổ sung vào quy định.

Các văn bản thông báo cho phép Bộ Thương mại Mỹ bỏ qua quy trình soạn thảo luật kéo dài để triển khai việc kiểm soát nhanh hơn, nhưng chỉ áp dụng với những công ty nhận được văn bản. Trong khi đó, biến văn bản thông báo thành quy định sẽ mở rộng tầm áp dụng và buộc những công ty khác của Mỹ tuân thủ hạn chế. Quy định mới có thể sẽ tác động đến cả các doanh nghiệp đang tìm cách thách thức vị thế của Nvidia và AMD trong lĩnh vực chip AI.

Quan chức Bộ Thương mại Mỹ từ chối bình luận, nhưng khẳng định cơ quan này luôn muốn luật hóa những hạn chế được đưa vào văn bản thông báo.

Liên kết nguồn tin: https://vnexpress.net/my-chuan-bi-mo-rong-lenh-cam-chip-ai-cho-trung-quoc-4510095.html


Tin khác

Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ và Giám đốc...