Chip Apple M1 siêu bảo mật đã bị bẻ khóa

Đăng vào 05/08/2022

Việc bẻ khóa chip M1 của Apple vừa được thực hiện thành công bởi các chuyên gia khôi phục dữ liệu của DriveSavers.

Theo Digital Trends, con chip M1 có độ bảo mật cao của Apple là một thách thức lớn trong việc bẻ khóa, nhưng có vẻ như các chuyên gia tại DriveSavers cuối cùng đã làm được điều đó. Công ty đã thông báo rằng họ “có thể là người đầu tiên” khôi phục được dữ liệu từ chip M1 trong một thông cáo báo chí gần đây.

DriveSavers tự tin vào điều này vì các kỹ sư của công ty đã cấy ghép thành công chip M1 từ bảng logic bị lỗi sang bảng chức năng, cho phép họ truy cập được dữ liệu bên trong SSD. Đó thực là một kỳ công, đặc biệt là vì M1 có nhiều biện pháp bảo mật ngăn người dùng bên ngoài truy cập dữ liệu theo cách thủ công.

Đã có thể khôi phục thành công dữ liệu từ chip M1 bị lỗi.

Đầu tiên, bộ điều khiển SSD - thành phần điều khiển đầu vào / đầu ra của dữ liệu trên ổ đĩa - được đặt trong chính M1. Điều này có nghĩa là, nếu SoC bị lỗi, khả năng truy cập vào ổ đĩa cũng trở nên bất khả thi.

Kết hợp điều đó với chức năng lưu trữ dữ liệu được mã hóa của chip bảo mật T2, có thể thấy rằng việc truy cập vào ổ SSD của Apple không hề dễ dàng.

Tiếp đến là bảng logic. Như DriveSavers đề cập trong thông cáo báo chí: “Có hàng nghìn thành phần vi mô gắn trên bề mặt của bảng logic và Apple đã cố gắng hết sức để giải mã những gì cần thiết để có được quyền truy cập vào dữ liệu được mã hóa. Nếu không có những kiến thức đó, việc khôi phục dữ liệu từ một bảng logic bị lỗi là không thể”.

Vì vậy, để truy cập được vào SSD của M1, các kỹ sư dữ liệu đã phải tháo SoC khỏi bảng logic bị lỗi và gắn nó vào một bảng đang hoạt động, và quan trọng nhất là quá trình kết nối từng thành phần vi mô cần thiết để cho phép bảng logic và các thành phần hệ thống có thể giao tiếp với nhau. Để thành công, DriveSavers đã phải thử và thất bại rất nhiều lần, nhưng đây là một bước tiến lớn đối với việc khôi phục dữ liệu trên máy Mac.

Mặc dù trên lý thuyết, các biện pháp bảo mật dữ liệu của Apple nghe có vẻ tuyệt vời, nhưng chúng có thể là một thảm họa nếu người dùng làm mất dữ liệu quan trọng. Đó là lý do tại sao việc tạo bản sao lưu của Mac và bất kỳ thiết bị Apple nào khác là vô cùng quan trọng.

Hãy sử dụng các chức năng như Time Machine và thậm chí là một bản sao lưu bên ngoài để đảm bảo dữ liệu luôn an toàn, đặc biệt là không cần phải cầu cứu đến DriveSavers để hoán đổi bảng logic.

Liên kết nguồn tin: https://nongthonviet.com.vn/chip-apple-m1-sieu-bao-mat-da-bi-be-khoa-1384224.ngn


Tin khác

Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ và Giám đốc...