Hàn Quốc muốn đưa công nghệ AI bảo dưỡng ôtô tại Việt Nam

Đăng vào 05/07/2022

Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn chuyển giao công nghệ AI quản lý phụ tùng, dữ liệu ôtô tại các garage bảo dưỡng, tư vấn chủ xe thay thế linh kiện phù hợp.

Tại hội nghị kết nối doanh nghiệp - trường đại học ngành kỹ thuật ôtô do Cục Công tác phía Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức tại TP HCM sáng 5/7, Hiệp hội bảo dưỡng ôtô chuyên nghiệp Hàn Quốc (Carpos) và các doanh nghiệp đã ký kết hợp tác trao đổi công nghệ và nhân lực về bảo dưỡng, quản lý garage ôtô.

Ông Byun Moo-Young, Giám đốc công ty MT - doanh nghiệp ứng dụng AI tại Hàn Quốc, chia sẻ, với sự phát triển kinh tế, thu nhập tăng, nhu cầu về bảo dưỡng, sửa chữa ôtô tại Việt Nam là rất lớn khi số lượng xe tăng nhanh trong vài năm qua.

Tuy nhiên ông Byun Moo-Young cho rằng, nhiều chủ xe khi sửa chữa không biết phải thay thế phụ tùng gì và gần như đặt niềm tin vào thợ. Trong khi đó, tại các garage ôtô thường phải quản lý số lượng phụ tùng đồ sộ, cũng như thông tin hiện trạng từng chiếc xe khi vào bảo dưỡng. Từ thực tế này, đội ngũ kỹ sư MT phát triển nền tảng ứng dụng AI quản lý toàn bộ phụ tùng, thông tin dữ liệu của ôtô khi vào garage.

Dựa trên dữ liệu về phụ tùng, AI sẽ tư vấn cho chủ xe thay thế phụ tùng gì, hãng nào và sử dụng loại hình bảo dưỡng phù hợp với đời xe mình. Ngoài ra, với dữ liệu về hiện trạng xe, AI đưa ra khuyến nghị thời gian bảo dưỡng định kỳ để xe đạt độ bền tốt nhất.

Ông Byun Mo-Young, Giám đốc MT Hàn Quốc giới thiệu công nghệ quản lý garage và dữ liệu ôtô bằng AI tại hội thảo, sáng 5/7. Ảnh: Hà An

Ông Byun Moo-Young, Giám đốc MT Hàn Quốc giới thiệu công nghệ tại hội thảo, sáng 5/7. Ảnh: Hà An

"Toàn bộ dữ liệu của xe khi vào garage được thu thập và AI phân tích cùng với loại xe, đời xe sẽ tư vấn cho chủ giá trị hiện tại của chiếc xe. Khách hàng có thể truy cập dữ liệu về chiếc xe của mình trên internet, mọi lúc mọi nơi", ông Byun Moo-Young nói.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, đến tháng 11/2021, cả nước có khoảng 4,5 triệu ôtô, riêng TP HCM khoảng 800.000 chiếc và đang tiếp tục tăng.

Ông Byun Moo-Young cho biết, muốn hợp tác với doanh nghiệp trong nước chuyển giao công nghệ này để nâng cao hoạt động, tính chuyên nghiệp trong các garage bảo dưỡng tại Việt Nam. Nền tảng này cũng giúp các chủ garage quản lý phụ tùng, kho bãi, quy trình bảo dưỡng... giúp tối ưu về chất lượng, giá cả cho khách hàng.

Về đào tạo nhân lực, phía Carpos cam kết hỗ trợ sinh viên Đại học Công nghệ TP HCM và Đại học Thủ Dầu Một (Bình Dương) đào tạo nhân lực chất lượng cao ngành kỹ thuật ôtô theo chuẩn nước này. Sinh viên ngành kỹ thuật ôtô khi tham gia khóa đào tạo sẽ được thực hành trên các công nghệ hiện đại ngành sửa chữa, bảo dưỡng ôtô của Hàn Quốc.

Theo ông Kang Soon Geun, Giám đốc điều hành Carpos, sinh viên sau khi hoàn thành chương trình đào tạo được làm việc tại các hệ thống bảo dưỡng trực thuộc hiệp hội, mức lương khoảng 4 triệu won mỗi tháng (khoảng hơn 70 triệu đồng).

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Cục phó Cục Công tác phía Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Hà An

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Cục phó Cục Công tác phía Nam phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Hà An

Ở vai trò cầu nối hợp tác, ông Nguyễn Mạnh Cường, Cục phó Cục Công tác phía Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, Hàn Quốc là quốc gia phát triển hàng đầu trong ngành kỹ thuật bảo dưỡng, sửa chữa ôtô cũng như phát triển công nghệ 4.0 trong lĩnh vực này. Đây là cơ hội để ngành sửa chữa, bảo dưỡng ôtô của Việt Nam chia sẻ nguồn lực, ứng dụng công nghệ tiên tiến để phục vụ khách hàng.

"Ngoài công nghệ, chúng tôi cũng chú trọng kết nối với các đối tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao", ông Cường nói. Đây là cơ hội giúp các sinh viên Việt Nam có điều kiện nâng cao tay nghề, thu nhập khi tham gia các chương trình hỗ trợ đào tạo của Hàn Quốc.

Liên kết nguồn tin: https://vnexpress.net/han-quoc-muon-dua-cong-nghe-ai-bao-duong-oto-tai-viet-nam-4483992.html


Tin khác

Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ và Giám đốc...