Hợp tác chuyển giao công nghệ phụ trợ ngành công nghiệp xe điện giữa Việt Nam và Hàn Quốc

Đăng vào 10/09/2021

Ngày 08/9/2021, Trung tâm Hỗ trợ chuyển giao công nghệ Việt Nam (VTTC) thuộc Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ và Trung tâm R&D ô tô Chungnam Technopark đã có buổi làm việc trực tuyến về việc hợp tác thúc đẩy kết nối và tìm kiếm chuyển giao công nghệ phụ trợ ngành công nghiệp xe điện Hàn Quốc vào Việt Nam

Ngành công nghiệp xe điện là tương lai và xu hướng hướng tới năng lượng sạch và phát triển bền vững. Nhận thấy năng lực xuất khẩu xe điện của Hàn Quốc ngày càng tăng, Trung tâm Hỗ trợ chuyển giao công nghệ đã có buổi làm việc với Trung tâm R&D ô tô Chungnam Technopark với mục tiêu hỗ trợ thúc đẩy tìm kiếm chuyển giao công nghệ phụ trợ ngành công nghiệp xe điện của Hàn Quốc tại Việt Nam.

Tham dự buổi làm việc, có ông Lê Hiệp Cường, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc (Đại diện KH&CN), đại diện Trung tâm VTTC có ông Lê Mộng Lâm (Giám đốc), ông Phạm Ngọc Hiếu (Phó Giám đốc); đại diện Trung tâm R&D ô tô Chungnam Technopark có ông Hyo-Hwan Lee (Giám đốc) và một số bên liên quan.

Đại diện Hàn Quốc, ông Hyo-Hwan Lee đã giới thiệu sơ lược về quy mô, lĩnh vực hoạt động sản xuất của đơn vị và bày tỏ mong muốn được hợp tác với phía Việt Nam thông qua các công việc cụ thể: (1) Hợp tác phát triển và hỗ trợ kỹ thuật các công ty xe điện cỡ nhỏ/ phụ tùng ô tô ở Việt Nam; (2) Hỗ trợ xuất khẩu xe điện cỡ nhỏ và phụ tùng ô tô vào thị trường Việt Nam; (3) Tạo môi trường hợp tác giữa Hàn Quốc và Việt Nam; (4) Trao đổi công nghệ và kỹ thuật trong ngành ô tô giữa hai nước.

Một số hình ảnh tại buổi làm việc

Trao đổi tại buổi làm việc, ông Phạm Ngọc Hiếu chia sẻ có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc phát triển ngành công nghiệp xe điện tại Việt Nam. Đây cũng là những thách thức có thể gặp phải như: (1) Ngành công nghiệp xe điện khá đắt tiền và khoảng cách giá vẫn là một mối lo ngại đối với các nhà sản xuất; (2) Cơ sở hạ tầng liên quan đến xe điện của Việt Nam còn hạn chế, việc thiếu cơ sở hạ tầng trạm sạc là vấn đề cần xem xét kỹ lưỡng; (3) Tác động đối với môi trường từ quá trình sử dụng xe điện;…Hiện nay, tại Việt Nam hiện có Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast đang tiến hành hoạt động sản xuất, lắp ráp xe điện. Các dòng xe điện cũng chưa được phổ biến do thiếu cơ sở hạ tầng. Các nhà đầu tư có thể cân nhắc phát triển các loại xe điện chạy pin (BEV), xe điện nhiên liệu hydro (FCEV) hoặc xe hybrid (HEV) được biết đến với hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu và lượng khí thải thấp.

Kết thúc buổi làm việc, ông Lê Mộng Lâm đã thống nhất các nội dung công việc mà hai bên sẽ hợp tác triển khai trong thời gian tới: (1) Phối hợp thực hiện điều tra, đánh giá thị trường xe điện và các điều kiện cần thiết để triển khai dự án ở Việt Nam; (2) Phối hợp triển khai thành lập trung tâm Chungnam Techno Park ở Việt Nam để xúc tiến giới thiệu, quảng bá sản phẩm và kết nối chuyển giao công nghệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc; (3) Hợp tác phát triển và hỗ trợ kỹ thuật sản xuất và xuất khẩu cho các công ty sản xuất xe điện và phụ tùng ô tô vào việt Nam; …..

Hai bên đều mong muốn rằng sự hợp tác này sẽ góp phần đưa Việt Nam trở thành thị trường trung tâm khu vực Đông Nam Á trong lĩnh vực sản xuất xe điện và cung cấp phụ tùng ô tô.

Nguồn: Trung tâm VTTC


Tin khác

Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ và Giám đốc...