Kiến nghị 'mở kho' kết quả nghiên cứu khoa học

Đăng vào 22/12/2020

TS Tô Hoài Nam, thành viên tổ công tác Thủ tướng cho rằng, nhiều công trình nghiên cứu quý của các nhà khoa học Việt có thể mở đường cho doanh nghiệp.

TS Nam hiện là Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa đã nêu ý kiến trong Diễn đàn Kết nối đổi mới sáng tạo 2020 do Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức, chiều 18/12. TS Nam cho rằng việc đơn vị quản lý giữ các đề tài khoa học là "rất lãng phí, khoa học công nghệ nếu để trong kho thì chỉ một vài năm sau không còn giá trị nữa".

"Nếu là một quy trình hành chính thì tôi nghĩ nên bỏ quy trình này đi. Nếu đó là tài sản quốc gia thì doanh nhân cũng có quyền tiếp cận các đề tài nghiên cứu này", TS Nam nói và cho rằng, có hai cách để mở kho khoa học công nghệ tuỳ vào tính chất của các đề tài. Thứ nhất có thể hỗ trợ cho không, hai là hình thức cạnh tranh qua đấu thầu.

TS Tô Hoài Nam phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: Gia Chính

TS Tô Hoài Nam phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: Gia Chính

Đồng tình quan điểm cần thúc đẩy nhanh các ứng dụng khoa học công nghệ vào thực tiễn, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng đặt vị thế ở nước đi sau nên cách khôn ngoan nhất là tiếp thu thành quả của khoa học công nghệ, nhất là nền tảng khoa học công nghệ 4.0.

"Việc tiếp thu phải được thực hiện một cách hợp lý phù hợp với năng lực của các doanh nghiệp", ông Tùng nói và bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp nâng cao năng lực của mình để hấp thụ các công nghệ của thế giới.

Thứ trưởng Trần Văn Tùng phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: Gia Chính.

Thứ trưởng Trần Văn Tùng phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: Gia Chính.

"Chúng tôi coi doanh nghiệp là trung tâm. Tất cả các hoạt động khoa học công nghệ mang tính ứng dụng phải hướng về doanh nghiệp", Thứ trưởng Tùng nói. Bộ Khoa học và Công nghệ đã xây dựng các chương trình để hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận các sáng kiến khoa học như: Chương trình nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm; Chương trình tài sản trí tuệ.

Ông cho biết, trong thời gian tới sẽ mở rộng hơn nữa thông tin về kết quả nghiên cứu khoa học công nghệ, công khai ở trên mạng để các doanh nghiệp có thể tìm kiếm", Thứ trưởng Trần Văn Tùng kết luận.

Liên kết nguồn tin: https://vnexpress.net/kien-nghi-mo-kho-ket-qua-nghien-cuu-khoa-hoc-4208401.html


Tin khác

Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ và Giám đốc...