Tiến sĩ Khoa học máy tính đam mê công nghệ

Đăng vào 01/12/2020

Anh Lê Văn Bằng theo đuổi ngành học máy (Machine Learning), hiện là trưởng nhóm tại Viettel và đồng thời làm mentor (chuyên gia) tại FUNiX.

Anh Lê Văn Bằng, sinh năm1988, đam mê công nghệ xử lý ảnh và machine learning và có gần 10 năm theo đuổi lĩnh vực này. Anh Bằng là Tiến sĩ ngành Khoa học máy tính tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hoa Đông, trường đại học trọng điểm về nghiên cứu ở Trung Quốc.

Giữa năm 2020, anh Bằng gia nhập FUNiX với vai trò mentor - chuyên gia công nghệ hướng dẫn sinh viên trực tuyến học tập. Chưa đầy nửa năm làm quen với công việc mentor, anh Lê Văn Bằng đã tham gia tích cực trong các hoạt động của FUNiX. Anh chia sẻ kiến thức trong các buổi hội thảo chuyên đề, thảo luận, kết nối cùng sinh viên... Từ đó, anh Bằng truyền cho sinh viên cả kiến thức và cách học, cách theo đuổi những sở thích, đam mê để thành công trên đường học.

Anh Lê Văn Bằng trở thành mentor tại FUNiX, thường xuyên chia sẻ kiến thức, hướng dẫn cách theo đuổi đam mê để thành công trong lĩnh vực công nghệ.

Anh Lê Văn Bằng trở thành mentor tại FUNiX, thường xuyên chia sẻ kiến thức, hướng dẫn cách theo đuổi đam mê để thành công trong lĩnh vực công nghệ. Ảnh: FUNiX.

Anh Bằng chia sẻ, từ thời sinh viên đã yêu thích lĩnh vực Xử lý ảnh, Machine Learning khi những công nghệ này còn xa lạ ở Việt Nam. Anh tìm kiếm những kiến thức mới, hóc búa, ít nguồn tham khảo bằng tiếng Việt, chủ yếu phải nghiên cứu bằng tiếng Anh. Anh Bằng chia sẻ, cần "bám chết" mục tiêu, học tập và nghiên cứu với sự chăm chỉ và kỉ luật bản thân mới có thể đạt kết quả.

Anh Bằng đánh giá việc học trong thế giới phẳng hiện nay thuận lợi hơn rất nhiều khi kiến thức, tài nguyên học tập ở khắp mọi nơi. Mô hình học tại FUNiX là một lựa chọn sáng để bất cứ ai cũng có thể theo đuổi lĩnh vực IT.

"Ở FUNiX, các bạn học lập trình có cơ hội tiếp xúc và hỏi đáp, giao lưu với nhiều chuyên gia công nghệ, Senior Developer, CTO tại các công ty lớn... Đây là điều mà thế hệ chúng tôi trước đây không dễ dàng có được. Nếu tận dụng tốt cơ hội này, bạn sẽ có được một network tốt cũng như được hỗ trợ rất nhiều cho học tập và nghề nghiệp sau này", anh Bằng chia sẻ.

Theo mentor Lê Văn Bằng, để thành công trong lĩnh vực công nghệ, người học cần có mục tiêu rõ ràng, đọc nhiều và sớm tiếp xúc với ngoại ngữ.

Theo mentor Lê Văn Bằng, để thành công trong lĩnh vực công nghệ, người học cần có mục tiêu rõ ràng, đọc nhiều và sớm tiếp xúc với ngoại ngữ. Ảnh: FUNiX.

Hơn 10 năm học tập, nghiên cứu về Xử lý ảnh kỹ thuật số, Học máy, Trí tuệ nhân tạo công nghiệp, Sinh học tính toán... anh Bằng nhận định đây là một lĩnh vực có vai trò rất lớn trong tự động hóa, hiện đại hóa, nhiều tiềm năng cho các bạn trẻ đam mê công nghệ. Trở thành mentor FUNiX và hướng dẫn sinh viên trong lĩnh vực này, anh cảm thấy thú vị khi được tiếp xúc với nhiều bạn học viên ở khắp nơi, được chia sẻ kiến thức của mình với các bạn, đồng thời cũng học được từ các bạn nhiều điều.

Anh đưa ra những lời khuyên cụ thể cho các bạn trẻ để thành công trong lĩnh vực công nghệ thông tin: có mục tiêu rõ ràng, đọc thật nhiều và tiếp xúc sớm với ngoại ngữ (tiếng Anh).

"Trong mọi lĩnh vực, bao gồm cả Công nghệ thông tin, xác định một mục tiêu rõ ràng là tối quan trọng. Bạn có thể chọn cho mình mục tiêu cụ thể như: Lập trình web hoặc AI, xử lý dữ liệu... để từ đó, bạn luyện tập và không ngừng phấn đấu", anh Bằng chia sẻ.

Theo anh Bằng kỹ năng đọc rất quan trọng. Khi bắt đầu đọc có thể gặp nhiều khó khăn, đọc càng nhiều thì người đọc càng cập nhật được nhiều kiến thức. "Những bạn chỉ biết 'vùi đầu vào code' mà không chịu đọc, tìm hiểu thì chỉ có kiến thức mơ hồ, mông lung, khó tiến xa", anh Bằng nhận xét.

Anh cũng hướng dẫn về hai bước đọc. Đọc "xóa mù", "phá băng" những khái niệm mình chưa biết, người học tiếp cận những kiến thức đơn giản tại các diễn đàn, Facebook, sách tiếng Việt... để có hình dung ban đầu; thực hành những ví dụ đơn giản. Khi đã có nền tảng cơ bản, người học tiếp tục đọc nâng cao. Đọc lúc này là để trả lời câu hỏi: Tại sao lại có lý thuyết đó? Hiểu sâu sắc lý thuyết mới giúp bạn đi xa trong lĩnh vực mình nghiên cứu.

Anh Bằng cũng khẳng định, tiếng Anh là kỹ năng không thể thiếu để chinh phục lĩnh vực công nghệ thông tin và cần tiếp xúc với tiếng Anh càng sớm càng tốt. "Mọi nguồn tài liệu bạn đọc, tìm kiếm, tham khảo... đều dễ dàng hơn khi có tiếng Anh. Chăm chỉ học tiếng Anh sẽ giúp bạn mở rộng cơ hội cho mình", anh Lê Văn Bằng nhấn mạnh.

Liên kết nguồn tin: https://vnexpress.net/tien-si-khoa-hoc-may-tinh-dam-me-cong-nghe-4197101.html

 


Tin khác

Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ và Giám đốc...