Nỗ lực ngăn chặn tận gốc tin nhắn và cuộc gọi rác

Đăng vào 30/11/2020

Nghị định số 91/2020/NĐ-CP, ngày 14-8-2020 của Chính phủ về chống tin nhắn, thư điện tử rác, cuộc gọi rác, có hiệu lực từ ngày 1-10-2020 đang nhận được sự hưởng ứng tích cực từ xã hội. Đây được xem là công cụ mạnh mẽ giúp người sử dụng thuê bao di động có được giải pháp bảo vệ mình trước những cuộc gọi, tin nhắn rác. Đồng thời, thúc đẩy thị trường quảng cáo hợp pháp qua tin nhắn, thư điện tử và cuộc gọi.

Nhiều biện pháp quyết liệt được thực hiện

Ngay sau khi Nghị định số 91/2020/NĐ-CP có hiệu lực, Sở Thông tin và Truyền thông TP Hà Nội phối hợp cùng Cục An toàn thông tin, Cục Viễn thông, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông, Công an TP Hà Nội triển khai thực hiện nghị định, rà soát, xử lý một số đơn vị thực hiện cuộc gọi rác và tin nhắn rác.

Từ nguồn tin của người dân, Sở Thông tin và Truyền thông TP Hà Nội xác minh và có Quyết định số 94/QĐ-XPVPHC xử phạt ông Lê Mạnh Dũng (Long Biên, Hà Nội) về hành vi nhắn tin quảng cáo dịch vụ bất động sản đến người sử dụng khi chưa được người sử dụng đồng ý, theo quy định tại Khoản 2, Điều 11, Nghị định số 91/2020/NĐ-CP. Trước đó, theo Quyết định số 93/QĐ-XPVPHC, Sở Thông tin và Truyền thông TP Hà Nội cũng xử phạt vi phạm hành chính Công ty TNHH Transcosmos Việt Nam với hành vi gọi điện thoại quảng cáo dịch vụ bảo hiểm đến người sử dụng khi chưa được người sử dụng đồng ý, theo quy định tại Khoản 2, Điều 11  Nghị định số 91/2020/NĐ-CP.

Nỗ lực ngăn chặn tận gốc tin nhắn và cuộc gọi rác

Nhân viên Tổng công ty Dịch vụ Viễn thông-VinaPhone dùng công nghệ AI sinh trắc học chụp ảnh khách hàng, bảo đảm chính xác thông tin thuê bao nhằm ngăn chặn sim rác. Ảnh do VinaPhone cung cấp

Phó cục trưởng Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) Nguyễn Khắc Lịch nêu thực tế, nhiều khách hàng phản ánh cuộc gọi và tin nhắn quảng cáo xuất hiện ngày càng nhiều gây bức xúc cho người dùng, trong đó có cả những cuộc gọi lừa đảo, trừ cước. Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản, chính sách nhằm giải quyết tình trạng trên nhưng chưa thể xử lý dứt điểm. Trước thực tế đó, ngày 14-8-2020, Chính phủ ban hành Nghị định số 91/2020/NĐ-CP về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác với quyết tâm “quét” sạch tin nhắn, cuộc gọi và thư điện tử quảng cáo. 

Điểm nổi bật của Nghị định số 91 (thay thế cho hai nghị định bao gồm: Nghị định số 90/2008/NĐ-CP và Nghị định số 77/2012/NĐ-CP về chống thư rác) là xây dựng hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, thư điện tử và cuộc gọi rác thông qua đầu số 5656. Khi tổ chức, doanh nghiệp muốn thực hiện tin nhắn hay cuộc gọi quảng cáo bắt buộc phải gửi một bản sao đến đầu số 5656 để phục vụ công tác kiểm tra. Ngược lại, nếu bị quấy rối bởi cuộc gọi, tin nhắn hay thư điện tử không mong muốn, người sử dụng cũng có thể gửi phản ánh, cung cấp bằng chứng qua đầu số 5656. Đặc biệt, người dùng có thể đăng ký số thuê bao của mình vào "Danh sách không quảng cáo". Đây là tập hợp số thuê bao đăng ký không nhận bất kỳ tin nhắn hay cuộc gọi quảng cáo nào bằng cách các thuê bao đăng ký hoặc hủy đăng ký khỏi “Danh sách không quảng cáo” thông qua cú pháp tin nhắn gửi về đầu số 5656. 

Đánh giá về giải pháp trên, ông Nguyễn Khắc Lịch cho biết: “Những người không muốn nhận bất cứ quảng cáo nào sẽ được đưa vào “hầm trú bom rác” trong danh sách từ chối nhận mọi quảng cáo. Nếu bất kỳ ai nhắn tin nhắn rác, hay thực hiện cuộc gọi rác vào những thuê bao này sẽ bị phạt rất nặng, mức phạt từ 80 đến 100 triệu đồng. Trên thế giới, các nước như Anh, Úc, Singapore cũng áp dụng chính sách này để bảo vệ khách hàng”.

Ngoài việc nhắn tin đăng ký đến đầu số 5656, các thuê bao di động không muốn nhận các cuộc gọi, tin nhắn quảng cáo có thể đăng ký qua website theo địa chỉ htttps://khongquangcao.ais.gov.vn. Tính đến nay, hệ thống này ghi nhận hơn 100.000 thuê bao đăng ký. Các nhà quảng cáo cũng được hướng dẫn cách thức kết nối hệ thống để cập nhật “Danh sách không quảng cáo” nhằm bảo đảm không gửi tin nhắn, thực hiện cuộc gọi quảng cáo tới các thuê bao có tên trong danh sách này.

Người dùng đóng vai trò quan trọng ngăn chặn cuộc gọi rác

Sau khi Nghị định số 91 được ban hành, đại diện Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, tính đến đầu tháng 11, các doanh nghiệp viễn thông tại Việt Nam đã ngăn chặn 52.124 cuộc gọi rác quấy rối người tiêu dùng. Trong đó, Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội Viettel thực hiện ngăn chặn nhiều cuộc gọi rác nhất, tiếp đến lần lượt là Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), Tổng công ty Viễn thông MobiFone. Cũng theo đại diện Cục Viễn thông, ứng dụng công nghệ mới tiên tiến như dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo và học máy là yếu tố giúp các nhà mạng ngăn chặn hiệu quả tình trạng tin nhắn cũng như cuộc gọi rác. Việc ngăn chặn cuộc gọi rác được các doanh nghiệp viễn thông thực hiện tập trung theo quy trình khép kín gồm 4 bước: Xác định các thuê bao nghi phát tán cuộc gọi rác; xác thực lại xem đó có phải là cuộc gọi rác hay không; ngăn chặn; chăm sóc khách hàng, xử lý khiếu nại.

Tuy nhiên, tình trạng cuộc gọi rác vẫn còn diễn ra do sự phối hợp của người dân chưa tốt. Cụ thể, trong quá trình xác thực cuộc gọi rác, doanh nghiệp viễn thông sẽ nhắn tin hoặc gọi điện đến người dân để xác thực có phải cuộc gọi rác hay không. Tuy nhiên, tỷ lệ người dùng phối hợp thấp, chỉ có khoảng 5%-7%. Do vậy, Cục Viễn thông cũng đề nghị người dân phối hợp trong khâu xác thực cuộc gọi rác. Đồng thời, về mặt kỹ thuật, Cục Viễn thông sẽ điều hành các nhà mạng triển khai ngăn chặn cuộc gọi rác liên mạng.

Liên kết nguồn tin: https://www.qdnd.vn/khoa-hoc-cong-nghe/trong-nuoc/no-luc-ngan-chan-tan-goc-tin-nhan-va-cuoc-goi-rac-645090


Tin khác

Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ và Giám đốc...