Ai Cập phát minh robot xét nghiệm Covid-19

Đăng vào 27/11/2020

Robot Cira 3 được điều khiển từ xa để xét nghiệmbệnh nhân nghi mắc Covid-19 được nhìn thấy bên cạnh một nhân viên y tế trong hành lang của bệnh viện, giữa làn sóng đợt dịch thứ hai ở Tanta, Ai Cập, ngày 18-11. Ảnh: Reuters.

Khi Ai Cập đối mặt với làn sóng Covid-19 thứ hai, một kỹ sư cơ điện tử đã phát minh robot điều khiển từ xa có thể xét nghiệm Covid-19, đo nhiệt độ của bệnh nhân và cảnh báo nếu họ không đeo khẩu trang.

Robot mang tên Cira-03 đang được thử nghiệm ở bệnh viện tư nhân ở phía bắc Cairo.

Kỹ sư Mahmoud el-Komy, người thiết kế robot cho biết, robot có thể giúp hạn chế tiếp xúc và ngăn chặn sự lây lan của virus.

Robot của anh, có khuôn mặt, đầu giống người và cánh tay, có thể xét nghiệm máu, thực hiện siêu âm tim và chụp X-quang, đồng thời hiển thị kết quả cho bệnh nhân trên màn hình gắn trước ngực.

Ai Cập phát minh robot xét nghiệm Covid-19 -0

 Robot có khuôn mặt, đầu giống người và cánh tay. Ảnh: Reuters.

“Tôi đã cố gắng làm cho robot có vẻ giống con người để bệnh nhân đỡ sợ. Vì vậy, họ không cảm thấy như một chiếc hộp đang tiến về phía họ”, anh nói.

“Đã có phản ứng tích cực từ bệnh nhân. Họ đã nhìn thấy người máy và không hề sợ hãi. Ngược lại, càng tin tưởng vào nó vì robot thao tác chính xác hơn con người”.

Ai Cập phát minh robot xét nghiệm Covid-19 -0

 Kỹ sư cơ điện tử người Ai Cập 26 tuổi Mahmoud El Komy đứng bên cạnh robot Cira 3 do mình phát minh. Ảnh: Reuters.

Robot Cira-03 xét nghiệm Covid-19 ở bệnh nhân bằng cách nâng cằm họ lên và dùng tay đưa tăm bông vào miệng họ.

Abu Bakr El-Mihi, người đứng đầu một bệnh viện tư nhân nơi robot đang được thử nghiệm cho biết, họ đang sử dụng robot để đo nhiệt độ của bất kỳ ai bị nghi ngờ mắc Covid-19.

Liên kết nguồn tin: https://nhandan.com.vn/khoa-hoc/ai-cap-phat-minh-robot-xet-nghiem-covid-19-625920/


Tin khác

Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ và Giám đốc...