TECHFEST 2020: Các làng công nghệ trước giờ G!

Đăng vào 09/11/2020

Khoảng 3 tuần nữa, ngày hội khởi nghiệp lớn nhất trong năm TECHFEST 2020 sẽ chính thức diễn ra với chủ đề “Thích ứng - Chuyển đổi - Bứt phá”. Các làng công nghệ đã và đang chuẩn bị như thế nào cho sự kiện được mong chờ nhất trong năm này?

Đỗ Nguyên Hưng

Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp, ĐH Công nghiệp Hà Nội, Trưởng làng công nghệ giáo dục: Ra mắt cẩm nang EdTech Việt Nam tầm nhìn 5 năm

 

Đỗ Nguyên Hưng

Đỗ Nguyên Hưng

Covid-19 đã đẩy nhanh việc ứng dụng công nghệ vào giáo dục, đặc biệt là việc dạy – học từ xa. Làng công nghệ giáo dục vì thế sẽ diễn ra sôi động với sự tham gia của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, trình diễn các công nghệ, platform mới có thể ứng dụng trong giảng dạy trải đều các cấp học từ mầm non cho tới đại học và sau đại học. Thay vì chỉ là công nghệ trình diễn như năm ngoái, năm nay thực tế ảo AR/VR sẽ được ứng dụng trực tiếp như tại các lớp học.

Bên cạnh đó, các hội thảo cũng sẽ thảo luận về giáo dục mở, hiện trạng công nghệ giáo dục trong bối cảnh dịch bệnh và cho thấy bức tranh tổng quan về công nghệ giáo dục cũng như khởi nghiệp giáo dục ở Việt Nam và quốc tế. Từ đó, các bộ ngành, đơn vị đào tạo có được cái nhìn tổng quan và đưa ra chính sách điều chỉnh cho thị trường, nhà đầu tư có quyết định đầu tư hợp lý.

Hoạt động trọng điểm làng EdTech năm nay là ra mắt cuốn kỷ yếu về công nghệ giáo dục. Trong đó, chúng tôi cập nhật các xu hướng EdTech, giới thiệu hệ sinh thái EdTech trên thế giới và Việt Nam, các thành phần trong hệ sinh thái Edtech ở Việt Nam cùng đầu mối liên hệ, lộ trình phát triển của EdTech trong một năm tới và tầm nhìn cho 5 năm.

Đàm Quang Thắng

Tổng Giám đốc Công ty Agricare Việt Nam, Trưởng làng công nghệ nông nghiệp: Thúc đẩy kết nối Việt Nam và thị trường thế giới

 

Đàm Quang Thắng

Đàm Quang Thắng

 

Giữa những khủng hoảng do Covid-19, nông nghiệp may mắn vẫn giữ được phong độ và có tăng trưởng nhất định, đã đóng góp đáng kể cho GDP sáu tháng đầu năm tại Việt Nam. Vì thế, hai bài toán AgriTech đặt ra là: Kết nối và đưa nhiều sản phẩm Việt Nam đi được nước ngoài; Mở rộng mạng lưới kết nối với nhiều startup nông nghiệp thành công trên thế giới để có góc nhìn mới hơn về công nghệ nông nghiệp và nắm bắt cơ hội phát triển.

Hoạt động điểm nhấn của AgriTech tại TECHFEST 2020 là tập trung ra mắt Tổ chức thúc đẩy kinh doanh cho công nghệ nông nghiệp Agritech Accelerator do Chính phủ Úc hỗ trợ, giới thiệu và kết nối các nguồn lực (nhà đầu tư, startup thành công, mentor…) giúp startup Việt có thể tiếp cận, kết nối, trao đổi và tìm ra lời giải phù hợp trong bối cảnh Việt Nam cũng như kết nối với thị trường thế giới.

Qua mỗi năm TECHFEST, làng nông nghiệp đều có thông điệp thể hiện từng bước phát triển. Ví dụ như năm đầu tiên, AgriTech tập trung giới thiệu kinh nghiệm và mô hình đã thành công ở nước ngoài. Khi đã có bài học quốc tế, năm thứ 2, AgriTech hướng tới tạo kết nối giữa nông nghiệp Việt Nam và thế giới và tìm kiếm cơ hội để nông sản Việt ra thế giới với những yêu cầu khắt khe về chất lượng. Có thị trường quốc tế, năm thứ 3, chúng tôi tập trung vào việc giới thiệu công nghệ 4.0 như AI, IoT, Blockchain… phục vụ cho sản xuất để cho thấy nông nghiệp Việt phát triển theo đúng xu hướng thế giới. Khi đã có kết nối, giải pháp và tiềm lực, AgriTech tiếp tục tập trung vào các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận được người tiêu dùng và cách để sản phẩm đáp ứng được nhu cầu thị trường. Đến năm nay, chúng tôi tập trung vào các mô hình kinh doanh hướng tới phát triển bền vững để giúp doanh nghiệp vượt qua đại dịch. Như vậy các hoạt động của TECHFEST rõ ràng đều có sự móc xích, sâu chuỗi để startup có được cơ hội phát triển và tiếp cận các nguồn lực.

Phan Hoàng Lan

Cán bộ đổi mới sáng tạo tại UNDP Vietnam, Trưởng làng tác động xã hội: Khởi nghiệp liêm chính

 

Phan Hoàng Lan

Phan Hoàng Lan

 

Thế giới đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức như ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, nghèo đói, bất bình đẳng giới và các cú sốc về sức khỏe như đại dịch Covid-19. Các công ty khởi nghiệp tạo tác động đang ngày càng đóng góp nhiều hơn vào việc giải quyết những thách thức trên và góp phần giúp Việt Nam đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) vào năm 2030. Thông qua việc kinh doanh của mình, họ cũng tạo sinh kế cho nhiều nhóm yếu thế.

Sau 3 năm tham gia TECHFEST, năm nay làng tác động xã hội có rất nhiều khía cạnh mới. Bên cạnh việc giữ nguyên các hoạt động truyền thống như Đối thoại Quốc gia của Youth Co: Lab, chương trình ươm tạo sáng tạo Youth Co: Lab SDG cùng với triển lãm startup, năm nay chúng tôi sẽ mở rộng phạm vi với một hội thảo về FairBiz (Khởi nghiệp liêm chính) và một hội thảo khác tập trung vào startup môi trường, đặc biệt trong việc giảm rác thải nhựa đại dương.

Ngoài ra, cùng với đối tác truyền thống là Trung tâm sáng tạo xã hội và khởi nghiệp (CSIE) từ ĐH Kinh tế Quốc dân, năm nay chúng tôi còn chào đón một đối tác mới là Phòng thí nghiệm tăng tốc về đổi mới sáng tạo Panda Labs của Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF). Chúng tôi hi vọng rằng sự tham gia của các tổ chức và doanh nghiệp sẽ lan tỏa giá trị xã hội nhiều hơn, hướng tới việc xây dựng một Việt Nam bền vững.

Lê Thị Bích Hoàn

Giám đốc điều hành vườn ươm doanh nghiệp KH&CN tạo tác động WSAFE, Trưởng làng quốc tế: Nâng tầm hệ sinh thái

 

Lê Thị Bích Hoàn

Lê Thị Bích Hoàn

 

Làng quốc tế là nơi kết nối các nguồn lực để đưa Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam ra thế giới và đưa thế giới đến với Việt Nam. Chúng tôi bao gồm nhiều đại diện quốc tế - từ khu vực chính phủ, thành phần hệ sinh thái, trường đại học, quỹ đầu tư, mạng lưới thiên thần, chuyên gia, cố vấn - cho tới khu vực doanh nghiệp, là các startup, phòng thương mại, tập đoàn lớn và nhiều mạng lưới kinh doanh.

Trong hơn 5 năm qua, mặc dù Hệ sinh thái của Việt Nam đã bắt đầu hình thành và nhận được sự chú ý, tuy nhiên chúng ta vẫn chưa có tên trên bản đồ định giá hệ sinh thái thế giới. Thông thường, khi tìm kiếm cơ hội đầu tư, các quỹ và tập đoàn lớn sẽ làm việc với vườm ươm hoặc trung tâm đổi mới sáng tạo mà ít khi gặp trực tiếp từng cá nhân startup bởi những tổ chức trung gian này có khả năng giúp họ tìm được nguồn lực tập trung và cung cấp những hỗ trợ cần thiết.

Do vậy, để giúp nâng tầm hệ sinh thái Việt Nam, chúng tôi tập trung vào phát triển năng lực của các vườn ươm, trung tâm đổi mới sáng tạo. Để đưa startup ra nước ngoài, trước hết bản thân các tổ chức này phải chứng minh được rằng mình có khả năng vươn ra thế giới. Ngay trong TECHFEST năm nay, làng quốc tế sẽ có hội thảo chia sẻ về mô hình hoạt động của nhiều vườn ươm trên thế giới bao gồm Thụy Điển, Phần Lan, Canada, Úc, Hàn Quốc, Singapore và một số nước khác. Nhiều tập đoàn lớn cũng rất quan tâm tìm kiếm các dự án phù hợp với nhu cầu kinh doanh của mình thông qua việc hỗ trợ những chương trình tăng tốc khởi nghiệp. Do vậy, dịp hội tụ này mở ra cơ hội cho nhiều vườn ươm và các bên liên quan thiết lập được những chương trình liên kết, đồng hỗ trợ startup trên quy mô đa quốc gia.

Mô hình vườn ươm khoa học công nghệ sẽ có lợi thế rất lớn trong việc khai thác các nguồn dự án nghiên cứu trong trường đại học để phát triển và kết nối mạng lưới, từ đó góp phần nâng cao giá trị nội lực của hệ sinh thái. Ngày nay, xu hướng đầu tư bền vững của những quỹ lớn nhất thế giới cũng đang đòi hỏi sự đổi mới sáng tạo ở một cấp độ cao hơn nhiều so với những gì chúng ta trải qua hiện nay. Đó là điều mà các startup, doanh nghiệp và tổ chức hỗ trợ phải chuẩn bị ngay từ bây giờ.

Đoàn Kiều My

Nhà sáng lập công ty tư vấn công nghệ tiên phong Yellow Blocks, Trưởng làng công nghệ tiên phong: Nghĩ xa hơn vào tương lai

 

Đoàn Kiều My

Đoàn Kiều My

 

Công nghệ tiên phong là những công nghệ mà cách đây 10 năm chúng ta chưa nghe tới nhưng giờ đã bắt đầu xuất hiện trên thị trường và hứa hẹn những thay đổi đột phá, điển hình là AI, IoT, VR, AR, Blockchain, phương tiện tự hành…

Năm nay là năm đầu tiên làng công nghệ tiên phong chính thức có mặt ở TECHFEST, mặc dù năm ngoái cũng có một vài hoạt động liên quan đến việc giới thiệu về công nghệ tiên phong. Trong 3 năm qua, việc đầu tư vào các startup phát triển sâu vào công nghệ cũng đã xuất hiện nhưng vẫn còn mới mẻ. Do vậy, mục đích của làng chúng tôi là tạo cầu nối, truyền cảm hứng và thảo luận cho bước đường công nghệ tiếp theo của Việt Nam.

Bên cạnh các gian trưng bày và cuộc thi, tâm điểm của Làng công nghệ tiên phong năm nay là hội thảo Frontier Tech Summit, trong đó có giới thiệu về xu hướng thế giới với các đại diện từ Singapore, Áo, Mỹ, Anh và Trung Quốc (tổ chức online); đồng thời giới thiệu cho thế giới những doanh nghiệp Việt Nam đang trên đà phát triển hoặc ứng dụng các công nghệ này. Công nghệ tiên phong là nơi giao thoa giữa tư duy tiến bộ cấp tiến với việc triển khai trong thế giới thực. Nếu như năm ngoái chúng tôi khó có thể tìm kiếm được đại diện công nghệ trong nước thì năm nay đã có một vài doanh nghiệp tự tin đưa thành quả của mình ra giới thiệu với bạn bè quốc tế. Do vậy, tọa đàm thảo luận hứa hẹn sẽ không chỉ bàn về những vấn đề của thế giới mà còn gắn kết được với bối cảnh tương lai của Việt Nam.

Giờ đây, các quỹ đầu tư mạo hiểm cũng bắt đầu chuyển hướng tới những startup tập trung sâu vào công nghệ lõi và cạnh tranh bằng giá trị. Có nhiều công nghệ tiên phong mà Việt Nam đang có tiềm năng khai thác như AI, ML, IoT, VR; cũng như nhiều công nghệ tiên phong mà Việt Nam sẽ phải để mắt hơn như các nghiên cứu cơ bản trong Biotech, Medtech hoặc vật liệu mới.

 

Khách tham quan làng công nghệ nông nghiệp Techfest 2019. Ảnh: BTC.

Khách tham quan làng công nghệ nông nghiệp Techfest 2019. Ảnh: BTC.

 

Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia TECHFEST VIETNAM 2020 với chủ đề “Thích ứng - Chuyển đổi - Bứt phá" sẽ diễn ra từ ngày 27-29/11 tại Hà Nội với hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Đây là sự kiện thường niên lớn nhất hội tụ các cá nhân, tổ chức, mạng lưới hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong nước, quốc tế dành cho cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo do Bộ KH&CN phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức. Đồng thời, đây là dịp quảng bá hình ảnh hệ sinh thái khởi nghiệp Việt năng động, sẵn sàng chào đón sự hợp tác cùng phát triển khoa học công nghệ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo từ các đối tác trong nước, quốc tế.

Liên kết nguồn tin: https://khoahocphattrien.vn/chinh-sach/techfest-2020-cac-lang-cong-nghe-truoc-gio-g%21/20201105093621221p1c785.htm


Tin khác

Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ và Giám đốc...