Khóa họp lần thứ 7 Ủy ban hợp tác KH&CN Việt Nam - Italy tại Hà Nội

Đăng vào 06/07/2020

Sáng ngày 01/7/2020, tại Trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Thứ trưởng Bùi Thế Duy đã có buổi tiếp Đại sứ Italy Antonio Alessandro, nhân dịp Đại sứ dẫn đầu Đoàn đại biểu Italy tham dự Khóa họp lần thứ 7 Ủy ban hợp tác KH&CN Việt Nam - Italy.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy tiếp Đại sứ Italy Antonio Alessandro.
 

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Bùi Thế Duy đánh giá cao sự hợp tác của Bộ Ngoại giao Italy và nỗ lực của Đại sứ quán Italy tại Việt Nam trong việc thúc đẩy để Khóa họp lần thứ 7 Ủy ban hợp tác KH&CN giữa hai nước được tổ chức sớm nhất có thể trong tình hình đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn cầu. Thứ trưởng Bùi Thế Duy chia sẻ trước những khó khăn của Italy do tác động của đại dịch Covid-19 và khẳng định Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác trong ứng phó dịch bệnh.

Đại sứ Antonio Alessandro đánh giá cao những thành công của Việt Nam trong việc khống chế và kiểm soát dịch bệnh. Đại sứ cũng vui mừng trước những thành tựu nổi bật trong phát triển kinh tế của Việt Nam thời gian qua, đặc biệt là sự đóng góp cũng như vai trò ngày càng được khẳng định của KH&CN trong phát triển kinh tế - xã hội.

Đại sứ và Thứ trưởng chia sẻ vui mừng trước quan hệ hợp tác về KH&CN giữa hai nước ngày càng phát triển. Từ năm 1998 đến nay, hai bên đã tổ chức được 6 khóa họp Ủy ban hợp tác KH&CN và lần này là khóa họp thứ 7. Qua đó đã tạo điều kiện cho các cơ quan nghiên cứu khoa học, đào tạo của hai Bên ký kết hơn 100 biên bản hợp tác, hơn 80 dự án nghiên cứu chung đã được triển khai cùng các hoạt động đào tạo nguồn nhân lực, trao đổi chuyên gia hai nước.

Nhân dịp này, Đại sứ Antonio Alessandro giới thiệu Giáo sư Marco Abbiati, tùy viên khoa học của Đại sứ quán Italy vừa đến Việt Nam nhận nhiệm vụ và khẳng định Chính phủ Italy coi trọng hợp tác KH&CN với Việt Nam - một trong hai nước ở Đông Nam Á (cùng với Singapore) có cán bộ chuyên trách hợp tác KH&CN tại Đại sứ quán.
 

Các đại biểu tham dự Khóa họp lần thứ 7 Ủy ban hợp tác KH&CN Việt Nam – Italy chup ảnh.
 

Thứ trưởng Bùi Thế Duy trân trọng cảm ơn sự ủng hộ và quan tâm đặc biệt của Chính phủ và Bộ Ngoại giao Italy trong hợp tác KH&CN với Việt Nam. Thứ trưởng chúc Khóa họp lần thứ 7 Ủy ban hợp tác KH&CN Việt Nam - Italy thành công tốt đẹp và mong muốn hai bên sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo hai nước phát triển và mở rộng thị trường.

Ngay sau buổi gặp với Thứ trưởng, Đại sứ Antonio Alessandro cùng với Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Trần Thị Thu Hương đã đồng chủ trì Khóa họp lần thứ 7 Ủy ban hợp tác KH&CN Việt Nam - Italy. Khóa họp còn có sự tham gia của Tham tán hợp tác phát triển, Tùy viên KH&CN và cán bộ Đại sứ quán Italy cùng đại diện các đơn vị chức năng của Bộ Khoa học và Công nghệ, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, Viện Bảo tồn di tích và Trường Đại học Huế.
 

Hai Bên ký kết Biên bản Khóa họp và Chương trình hợp tác KH&CN giai đoạn 2021-2023.
 

Tại Khóa họp, hai Bên cùng nhau chia sẻ, đánh giá các kết quả đạt được trong hợp tác KH&CN hơn hai mươi năm qua giữa hai nước, kể từ khi Khóa họp Ủy ban Hợp tác KH&CN Việt Nam - Italy đầu tiên diễn ra vào năm 1998, góp phần đưa hợp tác KH&CN trở thành một trụ cột quan trọng trong quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước. Hai Bên chia sẻ và nhấn mạnh vai trò của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội của mỗi nước.

Tổng kết quá trình hợp tác thời gian qua, hai Bên vui mừng nhận thấy thông qua 6 Chương trình hợp tác KH&CN Việt Nam - Italy từ năm 1998 đến nay, các viện nghiên cứu, trường đại học của hai nước đã gây dựng được quan hệ hợp tác tốt đẹp, cùng nhau triển khai các dự án hợp tác nghiên cứu chung trong các lĩnh vực Italy có thế mạnh, phục vụ thiết thực nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Đã thu hút sự tham gia của hơn 65 viện nghiên cứu, trường đại học của Việt Nam và Italy; hơn 220 lượt cán bộ, chuyên gia của Việt Nam và Italy tham gia các chuyến khảo sát, học tập, trao đổi đoàn giữa hai nước; góp phần đào tạo hơn 30 thạc sỹ, tiến sỹ và công bố hơn 100 bài báo trên các tạp chí khoa học của Việt Nam, Italy và thế giới.
 

Toàn cảnh Khóa họp lần thứ 7 Ủy ban hợp tác KH&CN Việt Nam – Italy.
 

Tại Khóa họp, hai Bên đã thống nhất Chương trình hợp tác giai đoạn 2021-2023 với 8 lĩnh vực ưu tiên gồm: Khoa học nông nghiệp và thực phẩm; công nghệ sinh học và y dược; môi trường và biến đổi khí hậu; công nghệ thông tin - truyền thông; vật liệu tiên tiến; công nghiệp 4.0; vật lý thiên văn, khảo sát không gian và trái đất; bảo tồn và phục chế các di sản văn hóa, thiên nhiên; đồng thời, thống nhất danh mục các dự án hợp tác nghiên cứu chung theo Nghị định thư dự kiến thực hiện trong thời gian tới. 

Khóa họp lần thứ 7 Ủy ban hợp tác KH&CN Việt Nam - Italy thành công tốt đẹp và tiếp tục mở ra các cơ hội mới trong quan hệ hợp tác về KH&CN giữa hai nước và hai Bộ điều phối - Bộ KH&CN Việt Nam và Bộ Ngoại giao Italy; tạo hành lang thuận lợi cho các nhà khoa học Việt Nam và Italy chung tay hiện thực hóa các sáng kiến hợp tác giữa hai nước, góp phần củng cố và thúc đẩy quan hệ hợp tác đối tác chiến lược Việt Nam - Italy, đóng góp cho sự phát triển bền vững kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Liên kết nguồn tin: https://www.most.gov.vn/vn/tin-tuc/18017/khoa-hop-lan-thu-7-uy-ban-hop-tac-khcn-viet-nam---italy-tai-ha-noi.aspx