Học sinh Việt giành HC bạc quốc tế sáng chế công nghệ

Đăng vào 25/02/2020

Hệ thống nuôi trồng thủy sản bền vững do các học sinh chuyên Khoa học tự nhiên thiết kế giành Huy chương bạc Triển lãm sáng chế công nghệ quốc tế tại Malaysia.

Nhóm nghiên cứu trong lễ vinh danh hôm 22/2 tại Malaysia. Ảnh: H.L

Nhóm nghiên cứu trong lễ vinh danh hôm 22/2 tại Malaysia. Ảnh: H.L

Nhóm học sinh lớp 11, chuyên Vật lý, Trường THPT Chuyên Khoa học tự nhiên, Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội vừa tham dự Triển lãm sáng chế công nghệ quốc tế, tổ chức tại Kuala Lumpur, Malaysia từ 19- 22/2. Triển lãm do Tổ chức xúc tiến trao đổi thương mại phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Khoa học công nghệ, Biến đổi môi trường tổ chức có sự tham gia của hơn 600 sáng chế đến từ hơn 20 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Các thành viên nhóm nghiên cứu gồm Vũ Trọng Nguyên Khôi, Nguyễn Hoàng Minh, Bùi Quý Minh, Đỗ Minh Đức và Ngô Quang Tùng là đội duy nhất của Việt Nam tham dự mang đến ý tưởng xây dựng một môi trường ổn định, nhằm nâng cao sản lượng, chất lượng thủy sản. Nhóm nghiên cứu xây dựng hệ thống dựa trên các yếu tố môi trường ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi như nhiệt độ, nồng độ oxy hòa tan trong nước, giá trị pH.

Các thông số được tính toán thiết kế, tích hợp với cách thức đo đạc để hệ thống có thể nhận biết. Trong những tình huống khẩn cấp hơn, máy bay không người lái trang bị camera được sử dụng để giúp người dùng nắm được tình hình thực tế của khu vực nuôi trồng.

Trưởng nhóm Ngô Quang Tùng cho biết, khó khăn lớn các em gặp là việc kéo dài tuổi thọ của các cảm biến, khi đo đạc các đại lượng trong môi trường nước trên diện rộng. Các đại lượng này biến đổi tương đối chậm, nhưng vẫn phải có các biện pháp kịp thời để can thiệp chống sốc cho vật nuôi. Nhóm nghiên cứu mong muốn nhận được thêm những đóng góp, phản biện từ các chuyên gia trong và ngoài nước để sớm hoàn thiện hệ thống và áp dụng vào cuộc sống.

Liên kết nguồn tin: https://vnexpress.net/khoa-hoc/hoc-sinh-viet-gianh-hc-bac-quoc-te-sang-che-cong-nghe-4059713.html