'Cha đẻ' lý thuyết học máy đến giảng bài tại Việt Nam

Đăng vào 14/01/2020

GS Leslie Valiant đến Việt Nam theo lời mời của Viện Nghiên cứu Dữ liệu lớn (VinBDI) thuộc Tập đoàn Vingroup. Bài giảng thu hút hàng trăm nhà khoa học, nghiên cứu viên, sinh viên quan tâm đến lĩnh vực học máy.

Là người khai sinh ra lý thuyết học máy, GS Leslie Valiant đã chia sẻ về nghiên cứu mà ông từng được giải Turing (A. M. Turing Award – tương tự Nobel trong lĩnh vực Khoa học máy tính). Những kinh nghiệm trong việc xây dựng thuật toán, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong phát triển robot.

Khi được hỏi về cơ hội cho Việt Nam trong phát triển lĩnh vực này GS Leslie Valiant cho rằng, đối với các quốc gia có nền tảng phát triển toán học sẽ có nhiều lợi thế.

GS Leslie Valiant giảng bài sáng 13/1. 

GS Leslie Valiant giảng bài sáng 13/1. 

Theo GS Vũ Hà Văn, Giám đốc Khoa học Vin Big Data cho biết, sở dĩ Viện mời GS Leslie Valiant về Việt Nam giảng bài với mong muốn thúc đẩy quá trình học tập trong phát triển lĩnh vực học máy. Ông là người có tầm ảnh hưởng đối với những người nghiên cứu trẻ, giúp định hướng nghiên cứu tốt hơn.

Qua bài giảng các nhà nghiên cứu có thể nắm bắt được tư duy, xác định con đường nghiên cứu đúng hơn. "Các nghiên cứu viên sẽ nắm được tình hình phát triển của thế giới như thế nào? Việt Nam đang ở đâu muốn bắt nhịp thì phải làm gì?", GS Vũ Hà Văn nói. Ông cũng cho biết, sau lĩnh vực học máy Viện sẽ mời các chuyên gia hàng đầu giảng về lĩnh vực công nghệ sinh học, toán ứng dụng...

GS Leslie Valiant tọa đàm cùng các chuyên gia của Việt Nam. Ảnh: TL.

GS Leslie Valiant tọa đàm cùng các chuyên gia của Việt Nam. Ảnh: TL.

GS. Leslie Valiant, sinh năm 1949 tại Hungary, được coi là một trong những người khai sinh ra lý thuyết học máy, trở thành nền tảng của các ứng dụng trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo hiện nay. Ông có 40 năm nghiên cứu trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lý thuyết đo độ phức tạp của thuật toán, học máy và tính toán song song.

Ông cũng là tác giả của 2 cuốn sách "Circuits of the Mind" (Mạch tư duy), và "Probably Approximately Correct" (Đúng xấp xỉ với xác suất cao) được xem là cẩm nang của giới nghiên cứu khoa học máy tính và trí tuệ nhân tạo toàn cầu. Hiện ông là thành viên của Hiệp hội Hoàng gia (London) và Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia (Mỹ), đang giảng dạy tại Đại học Harvard (Mỹ).

GS. Leslie Valiant từng nhận nhiều giải thưởng danh giá như: Giải thưởng Nevanlinna tại Đại hội các nhà Toán học quốc tế năm 1986, Giải thưởng Knuth năm 1997, Giải thưởng EATCS về Khoa học máy tính lý thuyết châu Âu năm 2008. Đặc biệt, năm 2011, ông vinh dự nhận giải thưởng mà giới nghiên khoa học máy tính đều hướng tới: giải Turing do Hiệp hội khoa học máy tính Mỹ (ACM) trao tặng.

Liên kết nguồn tin: https://vnexpress.net/khoa-hoc/cha-de-ly-thuyet-hoc-may-den-giang-bai-tai-viet-nam-4041224.html