Hậu kiểm giúp tiết kiệm 900 tỷ đồng một năm

Đăng vào 13/01/2020

Cơ chế hậu kiểm được Bộ Khoa học và Công nghệ áp dụng giúp doanh nghiệp không phải chờ đợi kiểm tra chất lượng hàng trước khi thông quan.

Tại buổi tổng kết hoạt động năm 2019 chiều 10/1 của Tổng cục Tiêu chuẩn, Đo lường, Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ), TS Nguyễn Hoàng Linh, Phó Tổng cục trưởng cho biết, chỉ tính riêng cơ chế hậu kiểm được thực hiện trong năm qua nhằm cải thiện môi trường kinh doanh và kiểm tra chuyên ngành đã giúp doanh nghiệp tiết kiệm khoảng 900 tỷ đồng.

Con số này có được từ việc tiết kiệm thời gian chờ đợi kiểm tra chuyên ngành, hàng hóa của doanh nghiệp sẽ phải nằm chờ lưu kho bến bãi, tiền chi phí cho người đi làm thủ tục nhập khẩu hàng hóa.Thông thường hàng hóa nhập khẩu phải thực hiện các bước đăng ký kiểm tra chất lượng và khi có thông báo kết luận hàng đủ tiêu chuẩn để nhập hay không, mất khoảng 5,23 - 10,42 ngày.

Ông Nguyễn Hoàng Linh cho biết sẽ có thông tư hướng dẫn thực hiện cơ chế hậu kiểm. Ảnh: Huyền Vi

Ông Nguyễn Hoàng Linh cho biết sẽ có thông tư hướng dẫn thực hiện cơ chế hậu kiểm. Ảnh: Huyền Vi

Khi áp dụng cơ chế hậu kiểm (từ tháng 10/2017), thời gian từ khi doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký kiểm tra chất lượng cho cơ quan kiểm tra chuyên ngành đến khi xác nhận để thông quan chỉ còn một ngày.

Cơ chế này đã áp dụng đối với 24 nhóm sản phẩm hàng hóa (mũ bảo hiểm, thiết bị điện, điện tử, đồ chơi trẻ em, thép cốt bê tông...). Chỉ còn lại hai nhóm sản phẩm hàng hóa phải kiểm tra trước thông quan là xăng dầu và khí mỏ hóa lỏng.

Ông Linh cho biết, áp dụng cơ chế này doanh nghiệp phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về chất lượng. Nhà nước sẽ thực hiện việc hậu kiểm và đánh giá sự tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp. Tuy nhiên, qua quá trình hoạt động xuất hiện vấn đề liên quan đến quản lý chất lượng hàng hóa nhập khẩu, tác động đến an toàn của người tiêu dùng. "Chúng tôi đang xây dựng thông tư, trình Chính phủ về cơ chế hậu kiểm để đảm bảo quản lý chất lượng hàng hóa, thống nhất xử lý các tình huống khi chất lượng hàng hóa không đúng như cam kết của doanh nghiệp", ông Linh nói.

Liên kết nguồn tin: https://vnexpress.net/khoa-hoc/hau-kiem-giup-tiet-kiem-900-ty-dong-mot-nam-4040822.html