Ứng dụng tem thông minh chống sách giả

Đăng vào 15/05/2023

Giải pháp truy xuất nguồn gốc CheckVN Book được Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật ứng dụng giúp phân biệt sách thật với sách giả, sách lậu, chống vi phạm bản quyền tác giả, tác phẩm.

Thông tin được ông Bùi Minh Cường, Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật chia sẻ tại Lễ giới thiệu sách mới ứng bản, ứng dụng tem thông minh chống hàng giả cho xuất bản phẩm và công bố các hoạt động chào mừng Ngày khoa học và Công nghệ Việt Nam, diễn ra chiều 15/5 tại Hà Nội.

Ông Cường cho biết, nạn sách giả, sách lậu, xâm phạm bản quyền sở hữu trí tuệ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các nhà xuất bản, công ty phát hành sách, các tác giả. Tem thông minh chống hàng giả (CheckVN Book) cho xuất bản phẩm và văn hóa phẩm được phát triển giúp người sử dụng có công cụ thuận lơị xác thực thật/giả của ấn phẩm, tìm hiểu thông tin đa chiều, biết được quá trình hình thành sách. Giải pháp giúp truy xuất nguồn gốc chống vi phạm bản quyền tác giả, tác phẩm và chống hàng lậu, hàng giả. "Hiện Nhà xuất bản khoa học và kỹ thuật ban hành 1.000 bộ tem cho xuất bản phẩm in", ông Cường nói.

Ông Bùi Minh Cường, Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật

Ông Bùi Minh Cường, Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản khoa học và kỹ thuật. Ảnh: Hán Hiển

Theo đó, mỗi cuốn sách có mã số riêng giúp độc giả tương tác với nhà xuất bản. Người mua sẽ quét mã QR bằng di động và thao tác kiểm tra thông tin, cào lớp nhũ bảo mật kiểm tra thật giả, nhập thông tin xác thực khi thanh toán. Bằng phương thức này, độc giả mua được ấn phẩm thật của nhà xuất bản và khẳng định quyền sở hữu với cuốn sách nhờ tem thông minh gắn trên cuốn sách.

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Lê Xuân Định cho biết với 1.000 bộ sách gắn mã tem thông minh vẫn còn là con số rất nhỏ so với nhu cầu thực tế. Ông mong muốn nhà xuất bản phối hợp với công ty công nghệ phát triển công nghệ chống hàng giả trên xuất bản nền tảng số để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong môi trường số. "Nếu có bản điện tử sẽ giúp truy cập nhanh và hiệu quả hơn với người dùng và không bị bỏ lại phía sau trong xu thế chuyển đổi số", Thứ trưởng đề nghị.

Ông cũng ghi nhận Nhà xuất bản khoa học và kỹ thuật đã có nhiều nỗ lực trong chặng đường 60 năm hình thành và phát triển, khẳng định vị trí cơ sở xuất bản sách về khoa học, kỹ thuật hàng đầu trong cả nước, xây dựng được mối quan hệ gắn bó với tác giả, nhà khoa học và các cơ sở đào tạo nghiên cứu.

Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Lê Xuân Định phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Hán Hiển

Thứ trưởng Lê Xuân Định phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Hán Hiển

Hệ thống chống giả điện tử cho các xuất bản phẩm, dựa trên công nghệ truy xuất và xác thực nguồn gốc Checkvn do Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật phối hợp cùng một số đơn vị phát triển. Đây là hệ thống thông tin phản hồi nhanh, bao gồm tem chứa mã QR bảo mật hai lớp, kết hợp với thiết bị di động có cài ứng dụng để truy cập vào một trung tâm dữ liệu với năm cơ sở dữ liệu quản lý độc lập chứa các thông tin về nhà xuất bản, mã tem và sản phẩm đã xác thực.

Khi người dùng quét QR code bằng di động, tín hiệu được chuyển đến trung tâm dữ liệu để xác thực các đoạn mã. Qua các bước như kiểm tra thông tin, cào lớp nhũ bảo mật, hệ thống sẽ trả về kết quả liệu sản phẩm đó có chính hãng hay không. Công nghệ CheckVN được cấp bằng độc quyền sáng chế năm 2016. Trước khi áp dụng vào lĩnh vực xuất bản, công nghệ CheckVN đã chính thức được áp dụng xây dựng nền tảng truy xuất nguồn gốc cho toàn ngành nông nghiệp từ năm 2021.

Liên kết nguồn tin: https://vnexpress.net/ung-dung-tem-thong-minh-chong-sach-gia-4605541.html