Gần 100 dự án vào vòng sơ loại cuộc thi Sáng kiến Khoa học

Đăng vào 14/03/2022

Cuộc thi Sáng kiến Khoa học bắt đầu bước vào vòng bình chọn sơ loại sau gần một tháng phát động.

Cuộc thi Sáng kiến Khoa học 2022 (Creative Science Contest) do VnExpress tổ chức sau hơn 3 tuần công bố nhận hồ sơ, hiện bước vào vòng 2 - vòng sơ loại (diễn ra từ ngày 14/3 đến 31/3).

Ở vòng sơ loại, độc giả VnExpress sẽ bình chọn cho các sản phẩm, ý tưởng mà mình tâm đắc. Điểm xét vào chung kết của mỗi sản phẩm bao gồm điểm bình chọn và điểm đánh giá của giám khảo. Trong đó 70% bình chọn của độc giả và 30% của Hội đồng giám khảo.

Cụ thể mỗi người dùng (user) đăng nhập trên trang VnExpress sẽ tương ứng với 1 lượt bình chọn (vote). Mỗi user được vote một lần cho mỗi sản phẩm, dự án mà mình yêu thích. Lựa chọn từ giám khảo cũng tương ứng với 1 vote. Top những ý tưởng, sản phẩm có lượt bình chọn cao của độc giả và hội đồng giám khảo sẽ được đi tiếp vào vòng chung kết.

Dự án hợp lệ tham dự cuộc thi sẽ được đăng tải trên trang Sáng kiến Khoa học.

Dự án hợp lệ tham dự cuộc thi sẽ được đăng tải trên trang Sáng kiến Khoa học. Độc giả theo dõi tại đây

Ở vòng tiếp theo, các ứng viên sẽ thuyết trình trước Hội đồng giám khảo về sản phẩm của mình. Hội đồng giám khảo sẽ trao đổi với đại diện các dự án được chọn, làm rõ thông tin về phương án kinh doanh, khả năng ứng dụng, phát triển công nghệ (có thể diễn ra offline hoặc online). Trong đó, điểm chung kết sẽ bao gồm 70% điểm đánh giá của Hội đồng giám khảo và 30% bình chọn của độc giả VnExpress.

Lễ trao giải sẽ diễn ra cùng Hội nghị các nhà khoa học trẻ 2022 (Young Scientist Summit 2022) vào tháng 5.

Năm đầu tiên phát động, cuộc thi Sáng kiến Khoa học 2022 của VnExpress hướng tới các nhà khoa học trẻ chuyên và không chuyên, tuổi dưới 40 nhằm tìm kiếm các ý tưởng và sản phẩm có giá trị sử dụng trong cuộc sống. Các lĩnh vực hướng tới có tính ứng dụng rộng nhất, gồm y sinh - hóa sinh, giáo dục, nông nghiệp, môi trường và vật liệu mới.

Sau hơn 3 tuần phát động, cuộc thi đã nhận được hơn 100 hồ sơ gửi đến, trong đó có 79 hồ sơ tham gia hợp lệ. Các hồ sơ được duyệt sẽ được lần lượt xuất bản lên trang landing page của cuộc thi.

TP HCM là địa phương có lượng hồ sơ gửi về chương trình cao nhất. Tiếp theo đó là Bình Dương, Hải Phòng, Thái Nguyên, Hà Nội...

Trong số này, lĩnh vực nhận được nhiều hồ sơ nhất là công nghệ, y sinh, môi trường. Điều này cho thấy sự quan tâm của các tác giả hướng tới những giải pháp mới ứng dụng vào cuộc sống phục vụ trực tiếp sức khỏe con người và kiến tạo, phát triển kinh tế trong bối cảnh giai đoạn "bình thường mới".

Các ý tưởng gửi đến thể hiện sự sáng tạo, thiết thực, đưa ra bằng nhiều hình thức sản phẩm dịch vụ, mô hình kinh doanh, trong đó nhiều giải pháp sáng tạo dựa trên AI, blockchain, IoT, Deep tech, nền tảng điện toán đám mây. Điều này cho thấy công nghệ mới đang là những tâm điểm phát triển của giới startup công nghệ trong nước, đồng thời cho thấy Việt Nam là thị trường tiềm năng, thuận lợi.

Độc giả quan tâm có thể tìm hiểu thêm thông tin và bình chọn tại đây.

Liên kết nguồn tin: https://vnexpress.net/gan-100-du-an-vao-vong-so-loai-cuoc-thi-sang-kien-khoa-hoc-4438407.html