Hội thảo - Tọa đàm: Kinh tế - quốc phòng trong kỷ nguyên công nghệ số

Đăng vào 17/12/2021

Trong khuôn khổ Triển lãm - Hội chợ trên không gian mạng VIDEX 2021 (VIDEX 2021), chiều ngày 15/12/2021 tại Hà Nội, Trung tâm Hỗ trợ chuyển giao công nghệ, Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ, Bộ Khoa học và công nghệ phối hợp với Trung tâm Triển lãm và Xúc tiến thương mại Quân đội, Cục Kinh tế, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội thảo - Toạ đàm “Kinh tế quốc phòng trong kỷ nguyên công nghệ số”

Tham dự Hội thảo có Đại tá Nguyễn Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Kinh tế, Bộ Quốc phòng và ông Nguyễn Đức Hoàng - Phó Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ chủ trì Hội thảo. Các diễn giả: Ông Phan Đức Hiếu - Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội khóa XV; TS. Trần Lê Hồng - Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ; Bà Mary Tarnowka, Giám đốc điều hành Phòng Thương mại Mỹ tại Việt Nam; Lãnh đạo các doanh nghiệp đến từ Tổng công ty Giải pháp doanh nghiệp Viettel, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, Công ty CP Đại Thành và các điểm cầu trên cả nước.

            Phó Cục trưởng Cục Kinh tế, Bộ Quốc phòng, Đại tá Nguyễn Việt Anh phát biểu tại Sự kiện

Phát biểu khai mạc, Đại tá Nguyễn Việt Anh chia sẻ, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư ở nước ta với quá trình chuyển đổi số, đổi mới, sáng tạo đang diễn ra mạnh mẽ, nhất là trong điều kiện cả nước đã và đang phải chủ động chuyển mình để thích ứng nhanh với diễn biến của dịch bệnh Covid-19. Dịch Covid-19 đã gây ra những khó khăn, thách thức chưa từng có, buộc các doanh nghiệp phải nỗ lực thay đổi và thích ứng. Chuyển đổi số là giải pháp quan trọng và là xu hướng tất yếu để các doanh nghiệp Việt Nam tồn tại, nâng cao năng lực cạnh tranh, hiệu quả sản xuất, có thể tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, tăng tốc và phát triển.

Hình ảnh Hội thảo - Tọa đàm

Sự kiện gồm 2 phiên: Hội thảo và Tọa đàm, tại phiên Hội thảo, các diễn giả trình bày về giải pháp công nghệ số phục vụ quản trị doanh nghiệp; quyền sở hữu trí tuệ trong ứng dụng chuyển đổi số tại các doanh nghiệp hiện nay; cơ hội và thách thức trong việc gia nhập chuỗi cung ứng toàn cầu trong thời đại chuyển đổi số; cũng như chia sẻ về kinh nghiệm ứng dụng chuyển đổi số tại Tập đoàn Viettel, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, Công ty Đại Thành.

Chia sẻ tại Tọa đàm, các diễn giả cho rằng, Việt Nam có dân số trẻ có thể thấy qua tỷ lệ người sử dụng internet đông nên dễ thích nghi và tận dụng thế mạnh để chuyển đổi số, phát triển kinh tế số. Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu của tương lai, đặc biệt được thể hiện rõ trong giai đoạn dịch bệnh Covid đang diễn ra ngày càng phức tạp trên thế giới.

Các diễn giả tại phiên Tọa đàm

Việc chuyển đổi số trong doanh nghiệp được định nghĩa là việc tích hợp, áp dụng công nghệ số để nâng cao hiệu quả kinh doanh, hiệu quả quản lý, nâng cao năng lực, sức cạnh tranh của doanh nghiệp và tạo ra các giá trị mới. Hoạt động chuyển đổi số có thể bao gồm từ việc số hoá dữ liệu quả lý, kinh doanh của doanh nghiệp, áp dụng công nghệ số để tự động hoá, tối ưu hoá các quy trình nghiệp vụ, quy trình quản lý, sản xuất kinh doanh, quy trình báo cáo, phối hợp công việc trong doanh nghiệp cho đến việc chuyển đổi toàn bộ mô hình kinh doanh, tạo thêm giá trị mới cho doanh nghiệp, để đẩy mạnh chuyển đổi số trong doanh nghiệp, người lãnh đạo, quản lý đóng vai trò quan trọng, quyết định. Vấn đề chia sẻ dữ liệu trong quá trình chuyển đổi số cần được phân loại dữ liệu để quản lý, sử dụng và phải gắn liền với quyền sở hữu trí tuệ.

Các diễn giả cũng kiến nghị Nhà nước và Chính phủ cần xay dựng khung pháp lý rõ ràng, minh bạch bảo đảm quyền sở hữu trí tuệ; đồng bộ, tích hợp và liên thông giữa các cơ quan nhà nước, giữa nhà nước với doanh nghiệp và người dân; hỗ trợ để lan tỏa đẩy nhanh và mạnh ứng dụng công nghệ, công nghệ số vào sản xuất; tăng cường cơ sở hạ tầng; ưu tiên ngân sách, hỗ trợ tín dụng cho các doanh nghiệp chuyển đổi số.

Hình ảnh Sự kiện tại các điểm cầu trực tuyến

Với chủ đề “Kinh tế - quốc phòng trong kỷ nguyên công nghệ số”, Hội thảo - Toạ đàm là diễn đàn để các nhà hoạch định chính sách, các nhà quản lý và chuyên gia trong và ngoài nước chia về những giải pháp, cơ hội, thách thức trong chuyển đối số đồng thời còn là dịp để các nhà quản lý, các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước có cơ hội tiếp xúc, trao đổi, tìm kiếm cơ hội hợp tác, tư vấn những giải pháp, công nghệ, sản phẩm mới nhất phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Nguồn: Trung tâm VTTC