Khai mạc Triển lãm – Hội chợ trên không gian mạng VIDEX 2021

Đăng vào 17/12/2021

Tối 14/12, tại Nhà khách Bộ Quốc phòng, Triển lãm - Hội chợ trên không gian mạng (VIDEX 2021) với chủ đề “Kinh tế - Quốc phòng trong kỷ nguyên Công nghệ số” do Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp Bộ Công thương, Bộ Khoa học và Công nghệ đã chính thức khai mạc.

Chương trình được tổ chức theo hình thức kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến. Lễ Khai mạc được kết nối với hơn 30 điểm cầu trực tuyến trong nước, quốc tế và phát trực tuyến trên không gian mạng tại địa chỉ www.videx.vn.

Đến dự Lễ Khai mạc có các đồng chí Thượng tướng Vũ Hải Sản, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương; Trung tướng Huỳnh Chiến Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó tổng Tham mưu trưởng, Trưởng ban Tổ chức VIDEX 2021; Thượng tướng Đỗ Căn, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị; đại biểu các bộ, ngành Trung ương và các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng; tùy viên quốc phòng các nước tại Việt Nam, đại diện một số tập đoàn, doanh nghiệp tiêu biểu... Về phía Bộ Khoa học và Công nghệ có Thứ trưởng Trần Văn Tùng và đại diện các đơn vị Bộ Khoa học và Công nghệ.

Nghi thức Khai mạc Triển lãm – Hội chợ trên không gian mạng VIDEX 2021

Phát biểu khai mạc Triển lãm - Hội chợ trên không gian mạng, Thượng tướng Vũ Hải Sản chia sẻ kết quả nổi bật của quân đội trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kinh tế kết hợp với quốc phòng, quốc phòng kết hợp với kinh tế những năm qua; đồng thời nhấn mạnh ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tổ chức VIDEX 2021 trong thời điểm hiện nay.

“Sự phát triển mạnh mẽ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và quá trình chuyển đổi số trên toàn cầu là cơ hội và thách thức đối với mỗi quốc gia. Với thách thức của an ninh phi truyền thống, đặc biệt là sự tác động của Covid-19 hơn hai năm qua đã cho thấy chuyển đổi số là hướng đi đúng, phù hợp với thực tiễn; vừa đảm bảo trạng thái hoạt động bình thường trên không gian số, vừa góp phần phục hồi kinh tế; củng cố niềm tin cho chúng ta khẳng định chuyển đổi số là xu thế tất yếu” Thứ trưởng Vũ Hải Sản nhấn mạnh.

Với chức năng, nhiệm vụ của quân đội, là đội quân chiến đấu, đội quân công tác, đội quân lao động sản xuất, nhằm thích ứng với điều kiện, thách thức mới, với nhiệm vụ lao động sản xuất, xây dựng kinh tế; Bộ Quốc phòng đã lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số; đã đề ra nhiều giải pháp chuyển đổi số hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực điều hành, chất lượng, hiệu quả công tác, tiết giảm chi phí, thời gian triển khai.

Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong toàn quân đang tích cực triển khai chuyển đổi số, như: xây dựng, nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin theo hướng đồng bộ, hiện đại, cơ động và an toàn, đã mở ra nguồn lực mới, sáng kiến cải tiến kỹ thuật mới.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Vũ Hải Sản phát biểu Khai mạc

Lãnh đạo Bộ Quốc phòng cũng tin tưởng, Triển lãm - hội chợ "Kinh tế - quốc phòng trong kỷ nguyên công nghệ số" là một trong những sự kiện quan trọng, tiên phong, đi đầu giới thiệu về tiềm lực khoa học - công nghệ quân sự, công trình nghiên cứu, sáng kiến cải tiến kỹ thuật và các đóng góp quan trọng của Quân đội nhân dân Việt Nam trong thực hiện nhiệm vụ kinh tế kết hợp quốc phòng, quốc phòng kết hợp kinh tế trên không gian mạng, thông qua nền tảng số.

Cùng với đó, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng cũng khẳng định: Trong những năm qua,Việt Nam đặt ra yêu cầu đẩy mạnh công cuộc chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo gắn kết hài hòa hiệu quả thị trường trong nước và quốc tế, nâng cao năng suất chất lượng hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế phương hướng nhiệm vụ giải pháp phát triển kinh tế xã hội phấn đấu. Phải đổi mới tư duy và hành động, chủ động nắm bắt kịp thời, tận dụng hiệu quả các cơ hội của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư gắn với quá trình hội nhập quốc tế để cơ cấu lại nền kinh tế, phát triển kinh tế số, xã hội số, coi đây là nhân tố quyết định để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh. Việt Nam sẽ phấn đấu đến năm 2030 là hoàn thành xây dựng chính phủ số; đứng trong nhóm 50 quốc gia hàng đầu thế giới và xếp thứ ba trong khu vực ASEAN về chính phủ điện tử, kinh tế số.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng phát biểu chào mừng

“Trong thời gian qua, Bộ KH&CN đã phối hợp với các Bộ, ngành chủ quản quản lý, định hướng, khuyến khích, hỗ trợ chuyên sâu về chuyển đổi số theo ngành, lĩnh vực cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Các hoạt động hỗ trợ bao gồm: số hóa các hoạt động kinh doanh; số hóa quy trình quản trị, quy trình công nghệ; nâng cao năng lực hấp thụ công nghệ của doanh nghiệp. Với loại hình doanh nghiệp công nghệ cao, Bộ KH&CN đảm nhiệm vai trò, đầu mối trong việc quản lý, hỗ trợ thúc đẩy chuyển đổi số, với trọng tâm là hỗ trợ chuyên sâu về làm chủ, phát triển công nghệ”, Thứ trưởng Trần Văn Tùng chia sẻ.

Trong khuôn khổ sự kiện Videx 2021, Trung tâm Hỗ trợ chuyển giao công nghệ, đơn vị trực thuộc Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ là đầu mối phối hợp triển khai các nội dung như: Hội thảo quốc tế "Phát triển công nghệ phụ trợ xe điện" với đối tác Hàn Quốc; Hội thảo quốc tế "Giải pháp công nghệ an ninh trong lĩnh vực an ninh quốc phòng và dân sự" với đối tác Israel, tổ chức và điều phối các gian hàng thực địa trưng bày giới thiệu các thiết bị, sản phẩm công nghệ mới, tiên tiến trong và ngoài nước; tổ chức các chương trình B2B kết nối gần 50 doanh nghiệp Việt Nam với các đối tác Hàn Quốc và Israel trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ, xe điện và an ninh quốc phòng.

Cuối bài phát biểu, ông bày tỏ hy vọng thông qua VIDEX 2021, các đơn vị, tổ chức và doanh nghiệp sẽ có nhiều đề xuất và kiến nghị, cũng như hiểu rõ hơn và đồng hành cùng các cơ quan quản lý nhà nước trong việc huy động nguồn lực, phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo tiến tới phát triển bền vững.

Các đại biểu tham quan tại gian hàng

VIDEX 2021 diễn ra từ 14-17/12 với quy mô dự kiến hơn 130 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài quân đội tham gia như: Tập đoàn Viettel, Học viện Kỹ thuật Quân sự, Vingroup, Hòa Phát, các tổng công ty như Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, Trực thăng Việt Nam, Thành An, Tổng công ty 28, Đông Bắc, Vinaphone, VinaCafe, Airtech... Các gian trưng bày triển lãm và hoạt động hội chợ thương mại vẫn được tiếp tục duy trì trên nền tảng trực tuyến trong 30 ngày và duy trì tối đa 6 tháng theo nhu cầu đăng ký của đơn vị, doanh nghiệp.

Sự kiện gồm hoạt động triển lãm và hội chợ thương mại. Trong đó triển lãm ảo sẽ trưng bày các thành tựu tiêu biểu trong thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, tập trung các ngành như công nghệ thông tin, công binh, hóa học, hậu cần, y dược quân sự... bao gồm các sản phẩm phần cứng, phần mềm; cầu phao dã chiến, máy xúc chuyên dụng, xe cứu hộ; quân trang, trang bị, dụng cụ y tế...

VIDEX 2021 là hoạt động kinh tế - chính trị được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam; đồng thời cũng là dịp để các doanh nghiệp trong và ngoài quân đội giới thiệu, quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ, mở rộng giao thương, kết nối với các cơ quan, đơn vị, tổ chức xúc tiến thương mại cũng như các nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Nguồn: Trung tâm VTTC