Trung tâm Thiết kế, chế tạo và thử nghiệm làm việc với doanh nghiệp Lotus Farm về nội dung hợp tác thử nghiệm và chuyển giao công nghệ

Đăng vào 06/12/2021

Ngày 02/12/2021 tại Bắc Giang, Trung tâm Thiết kế, chế tạo và thử nghiệm (SatiTech) - Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ (SATI) đã có buổi làm việc và khảo sát trực tiếp với Lotus Farm để lên phương án thử nghiệm công nghệ cho doanh nghiệp nhằm hướng đến ứng dụng công nghệ cao vào doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam.

Cùng tham dự buổi làm việc có Ông Nguyễn Văn Thành, Phó giám đốc phụ trách, Ông Nguyễn Đăng Cường, Phó giám đốc Trung tâm Thiết kế, chế tạo và thử nghiệm ( SatiTech). Về phía Công ty cổ phần Lotus Farm có Ông Trần Xuân Đăng, giám đốc và một số chuyên gia khác đến từ hai đơn vị.

Tại buổi làm việc, Ông Trần Xuân Đăng, giám đốc Công ty cổ phần Lotus Farm chia sẻ :“ Công ty là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực sản xuất và cung cấp nông sản sạch ứng dụng công nghệ cho rau, củ, quả trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Công ty đang sản xuất và cung cấp ra thị trường theo tiêu chuẩn: VietGap và hướng tới Global Gap, Haccp, Organic. Để làm được điều này, công ty hướng đến việc mở rộng quy mô sản xuất, hiện đại hóa công nghệ và nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm đáp ứng được yêu cầu của thị trường trong nước và xuất khẩu”. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng phấn khởi chia sẻ về những thuận lợi khi được các cơ quan nhà nước hỗ trợ về chính sách như chính sách về thuế, tin dụng và đặc biệt, chủ trương giao đất lâu dài cho người sử dụng, tạo điều kiện cho tích tụ và tập trung đất nông nghiệp theo nguyên tắc thị trường đã giúp doanh nghiệp chủ động hơn trong việc ứng dụng tiến bộ kỹ thuật. Bên cạnh những thuận lợi đó, doanh nghiệp vẫn còn tồn tại một số khó khăn về công nghệ như việc xử lý cường độ ánh sáng, độ ẩm, khí hậu trong nhà màng, đào tạo nguồn nhân lực về kỹ thuật trồng canh tác và bảo quản để đảm bảo sản lượng phục vụ được quanh năm, trồng được trái vụ.

 

Hình ảnh khu sản xuất tại Lotus Farm. Ảnh: Satitech

Sau khi khảo sát tại doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Thành - Phó giám đốc phụ trách Satitech đánh giá: “Doanh nghiệp đã ứng dụng một số công nghệ như hệ thống tưới nhỏ giọt, nhà màng được thiết kế hiện đại và sử dụng màng phủ của Israel, xử dụng giá thể xơ dừa, đã tiết kiệm được nguồn nước, giảm lượng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật qua đó đạt hiệu quả kinh tế. Với những khó khăn mà doanh nghiệp đang gặp phải, Satitech sẽ lựa phối hợp với các chuyên gia sớm đưa ra công nghệ/giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế của doanh nghiệp nhằm giúp doanh nghiệp nâng cao kỹ thuật sản xuất, truy xuất nguồn gốc, bảo quản và chế biến nông sản  mang lại hiệu quả kinh tế cao”.


Hình ảnh khảo sát thực nghiệm tại Lotus Farm. Nguồn: Satitech

Kết thúc chuyến khảo sát thực trạng, các chuyên gia đến từ Satitech đã cùng thống nhất sớm đưa ra phương án thử nghiệm hướng đến việc đưa công nghệ/thiết bị phù hợp vào ứng dụng tại Lotus Farm. Kết quả của buổi làm việc nhằm thúc đẩy hoạt động ứng dụng, đổi mới và phát triển công nghệ, nâng cao hiệu quả sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, tăng cường hoạt động hợp tác chuyển giao công nghệ giữa các doanh nghiệp Việt Nam.

Nguồn: SATITECH